Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới

Ẩm thực - Ngày đăng : 14:23, 03/09/2021

Mỗi dịp thu sang, người dân các nước trên thế giới chuẩn bị nhiều món ăn đặc sản đón mùa lễ hội như bạch tuộc, tôm hùm, trái cây...
Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 1

Tiệc tôm hùm hay các loại tôm càng thường được tổ chức trong khoảng tháng 8 đến đầu tháng 9 ở Thụy Điển. Mỗi thứ tư đầu tiên của tháng 8, các gia đình sẽ nhộn nhịp tổ chức những bữa tiệc thịnh soạn. Nếu đến Thụy Điển dịp này, du khách sẽ thấy hình ảnh các bữa tiệc tôm hùm được đưa tin khắp các phương tiện truyền thông. Trước đó, truyền thống này bắt nguồn từ việc nghiêm cấm đánh bắt tôm vào mùa hè ở nước này. Ảnh: Sweden.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 2

Với các nước châu Á, mùa thu đến cũng là dịp mỗi nhà chuẩn bị bánh Trung thu để có thời gian sum vầy bên gia đình. Truyền thống này đem đến cho các gia đình bữa tiệc ngắm trăng tròn ngày rằm Âm lịch khi thưởng thức bánh Trung Thu, nhấm nháp ly trà ấm và múa hát. Ngày nay món bánh này có nhiều biến tấu nhưng chủ yếu các hương vị truyền thống như thập cẩm, đậu xanh trứng muối, đậu xanh hạt sen, bánh dẻo... luôn được săn lùng để làm quà biếu. Ảnh: Culture Collector.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 3

Người dân ở Đức mỗi dịp thu sang sẽ chuẩn bị những bữa ăn đặc trưng nổi tiếng thế giới với xúc xích, giò heo bắp cải muối chua. Món ăn này được nối tiếp qua bao đời ở các gia đình nước này. Rau cải được xắt sợi nhỏ và muối chua khi ăn kèm cùng giò heo hầm, tạo dư vị chống ngấy khó quên mà không kém phần bùi và ngậy. Ảnh: Chowhound.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 4

Nhìn tưởng chừng đơn giản khi xuất hiện trên thực đơn quanh năm nhưng bạch tuộc nướng Tây Ban Nha lại ngon nhất vào mùa thu. Cứ đến mùa này, ngôi làng O Carballino ở vùng Galicia lại tổ chức lễ hội bạch tuộc (Fiesta del Pulpo) nổi tiếng. Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, gần 30.000 kg bạch tuộc sẽ được chuẩn bị để đón du khách và người dân địa phương tại lễ hội. Ảnh: The Spruce eats.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 5

Bí ngô Nhật Bản, hay còn gọi là kabocha, luôn gây kích thích vị giác người ăn với kết cấu kem mịn và màu vàng cam đẹp mắt. Người Nhật chủ yếu thưởng thức bí ngô vào mùa thu với nhiều biến tấu gắn liền với thời thơ ấu của họ. Hầu hết người Nhật sẽ chuẩn bị những món ăn truyền thống như súp bí ngô, croquette chiên giòn. Món bánh chiên giòn dân dã, dễ làm này luôn nằm trong thực đơn của các gia đình Nhật Bản. Ngoài bí ngô, họ còn có biến tấu làm bánh chiên giòn với các loại khoai và củ khác. Ảnh: Wego.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 6

Nguồn nguyên liệu đắt đỏ, cá trích Baltic, luôn hiện diện trên bàn tiệc của người dân Phần Lan mỗi dịp thu về. Loài cá này xuất hiện rất nhiều ở biển Baltic. Cá trích Baltic này thường được đóng gói, bảo quản trong hộp thiếc với nhiều cách chế biến như ngâm giấm, ngâm dầu, nướng hay làm salad... Mỗi dịp đầu tháng 10, Thủ đô Helsinki sẽ tổ chức lễ hội cá trích Baltic trong một tuần để đón chào mùa thu đến. Ảnh: Lookingatcooking.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 7

Bánh chocolate nướng các loại hạt luôn có mặt trên bàn ăn của các gia đình ở Mexico mỗi mùa thu. Các đầu bếp Mexico biết cách tận dụng những đặc sản vốn có của đất nước để giữ gìn truyền thống ẩm thực gắn với mùa nhiều lễ kỷ niệm quan trọng. Người hiện đại ít ai biết rằng cacao là nguyên liệu bắt nguồn từ Mexico sau đó mới lan rộng đến các nước châu Âu và trở thành món ăn cao cấp. Ảnh: Unsplash.

Muôn kiểu món ngon đặc trưng mùa thu trên thế giới - 8

Mùa thu ở Australia là lúc mọi hoa quả, rau củ đến mùa xanh tươi nhất. Chính vì vậy người dân nước này biết tận dụng tài nguyên sẵn có của họ, mọi gia đình đều bổ sung các loại trái cây, đặc biệt là táo. Australia có hơn 170 giống táo thu hút người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức ngay tại vườn. Ảnh: Unsplash.

Mai Phương (Zing News)