Hà Nội phân loại vùng xanh, đỏ, cam sau 6/9 thế nào?

Xã hội - Ngày đăng : 13:09, 03/09/2021

Việc phân vùng đỏ, cam, xanh tại Hà Nội để thực hiện các biện pháp chống dịch sau ngày 6/9 tới đây sẽ theo quy mô quận, huyện.

Trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Tại các khu vực nguy cơ cao - "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn - "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ", bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh.

ast34.jpeg
Đường phố Hà Nội những ngày giãn cách xã hội 

Cụ thể, Hà Nội xác định các khu vực hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ); vùng phía Bắc Sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Như vậy, kết thúc đợt giãn cách thứ ba, sau ngày 6/9, Hà Nội sẽ tiếp tục giãn cách ở "vùng đỏ" và điều chỉnh các biện pháp cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) với vùng “cam, xanh”.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện nay Hà Nội có rất nhiều những ngõ nhỏ là vùng xanh nhưng nếu tính theo quận/huyện thì lại là vùng đỏ… thậm chí có những khu dân cư vùng xanh nằm sát vùng đỏ.

Vậy làm thế nào để xác định nơi mình sinh sống thuộc vùng xanh, đỏ hay cam? Những nơi này sau ngày 6/9 có được áp dụng Chỉ thị 15+ hay không?

Về vấn đề này, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết việc phân 3 vùng đỏ, cam, xanh để thực hiện các biện pháp chống dịch sau ngày 6/9 tới đây sẽ theo quy mô quận, huyện.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thành phố Hà Nội vẫn đang họp bàn về vấn đề phân vùng phòng dịch nên chưa có bản đồ cụ thể các vùng đỏ, vùng da cam và vùng xanh trên toàn thành phố.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 (27/4) đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đều ghi nhận ca mắc mới.

Thành phố hiện có 6 ổ dịch phức tạp gồm: ngõ 24 Kim Đồng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai); chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình); phường Văn Miếu, Văn Chương (quận Đống Đa); phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) và xã Tân Lập (huyện Đan Phượng).

Đây là những chuỗi lây nhiễm mới phát hiện đã ghi nhận lượng bệnh nhân lớn. Một số chuỗi lây nhiễm khác đã phát hiện thời gian khá lâu, song đến nay vẫn rải rác có thêm ca bệnh.

MINH AN (t/h)