Bộ trưởng Quốc phòng Slovenia: Afghanistan thất thủ ngỡ ngàng là vì tiền!

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:16, 03/09/2021

Ngày 2/9, tại hội nghị không chính thức ở Slovenia, các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, tham nhũng lan rộng trong chính phủ và quân đội Afghanistan đã tạo điều kiện cho Taliban lên nắm quyền nhanh chóng.
Nguyên nhân Afghanistan 'thất thủ'
Bộ trưởng Quốc phòng Slovenia Matej Tonin nói rằng, mẫu số chung cho thất bại của các thể chế ở Afghanistan là 'vì tiền'. (Nguồn: EPA, EFE)

Phát biểu với báo giới trong buổi khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Slovenia Matej Tonin nói: "Chúng tôi tự hỏi mẫu số chung của các lực lượng vũ trang Afghanistan và các thể chế Afghanistan là gì, tại sao họ lại sụp đổ nhanh chóng như vậy, và câu trả lời rất đơn giản: Đó là vì tiền".

Taliban đã đè bẹp lực lượng an ninh Afghanistan trong vòng vài tháng, chiếm lĩnh thủ đô nhanh hơn so với dự đoán của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chạy trốn ra nước ngoài khi lực lượng Taliban tiến sâu vào thủ đô Kabul và chính phủ sụp đổ.

Trong báo cáo quý công bố hôm 30/7, Tổng Thanh tra đặc biệt của Mỹ về tái thiết Afghanistan ước tính, Washington đã chi gần 83 tỷ USD cho các lực lượng an ninh Afghanistan kể từ khi Mỹ bắt đầu tham chiến tại quốc gia này vào năm 2001.

Sau khi quân đội Afghanistan rút lui hoặc đầu hàng, nhiều thiết bị quân sự của Mỹ rơi vào tay lực lượng Taliban.

Bảo Hà