Hậu Afghanistan: Anh tính thoát Mỹ? Lộ điểm yếu trong quan hệ London với các đồng minh phương Tây

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:48, 02/09/2021

Ngày 1/9, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng, nước này có thể cần phát triển năng lực sao cho có thể hoạt động mà không cần Mỹ trong các sứ mệnh quân sự tương lai.
Hậu Afghanistan: Anh tính thoát Mỹ; lộ điểm yếu trong quan hệ London với các đồng minh phương tây. (Nguồn: Independent)
Ngoại trưởng Anh cho rằng, nước này cần phải nhìn nhận lại năng lực của mình và khả năng hoạt động linh hoạt hơn dù Mỹ vẫn là đồng minh gần gũi nhất. (Nguồn: Independent)

Phát biểu trong phiên chất vấn trước Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Anh, ông Raab nói rằng, nước này phải rút lực lượng khỏi Afghansitan vì không có liên quân thay thế khả thi nào sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút binh sĩ Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á.

Ngoại trưởng Anh cho rằng: “Chúng ta cần nhìn nhận lại chính năng lực của mình. Một trong những vấn đề chúng ta đã thảo luận là tầm quan trọng và khả năng hoạt động theo cách linh hoạt hơn. Tất nhiên, Mỹ vẫn là đồng minh gần gũi nhất của chúng ta”.

Cũng trong phiên chất vấn của ủy ban trên, người đứng đầu ngành ngoại giao Anh thừa nhận, tình báo nước này trước đó đã đánh giá Kabul “ít có khả năng” rơi vào tay Taliban “trong năm nay”.

Trong khi đó, nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ Tom Tugendhatm, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh chỉ trích việc nước này rút quân khỏi Afghanistan, cho rằng, sự kiện này “bộc lộ điểm yếu” trong quan hệ giữa London với các đồng minh phương Tây.

Chính trị gia này miêu tả việc rút quân khỏi Afghanistan là “thảm họa chính sách đối ngoại lớn nhất” mà Anh từng đối mặt sau cuộc khủng hoảng kênh đào Suez những năm 1950.

Mỹ và liên quân chính thức kết thúc sứ mệnh lịch sử kéo dài 20 năm ở Afghanistan vào ngày 31/8, với việc sơ tán hàng trăm nghìn người ra khỏi quốc gia Nam Á, trong bối cảnh Taliban nắm quyền kiểm soát nước này.

Việt Hà