Hàng không tìm hướng kinh doanh ngách khi tạm ngừng bán vé máy bay thương mại

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 17:25, 01/09/2021

Bay thuê chuyến, bán dịch vụ phi hàng không đang được xem là cách để các hãng bay có được doanh thu trong mùa dịch sau khi tạm ngừng bán vé thương mại.

Hàng không khai thác chở hàng, bay thuê chuyến

Thị trường hàng không tiếp tục có thêm tín hiệu bất ổn khi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng dừng việc mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hoàn trả tiền cho hành khách theo đúng kênh hành khách đã thực hiện việc thanh toán vé trên các chuyến bay nội địa được xuất từ sau ngày 21/7 cho đến khi có thông báo mới.

Ghi nhận trên hệ thống bán vé, hiện Vietnam Airlines do vẫn được khai thác tối đa 2 chuyến/ngày cho đường bay TP.HCM - Hà Nội nên giá vé khá cao. Riêng các hãng VietJet, Vietravel Airlines đều đã không còn bán vé thương mại trong suốt tháng 9 và hiện đang mở bán vé từ tháng đầu tháng 10 cho các chặng bay trục. Trong khi đó, Bamboo Airways đã không còn bán vé trên suốt mạng bay theo yêu cầu.

hang-khong-tim-huong-kinh-doanh-ngach-khi-tam-ngung-ban-ve-may-bay-thuong-mai-5.jpg
Bay chở hàng đang được nhiều hãng hàng không trong nước tận dụng khai thác mùa dịch. Ảnh: Minh Nguyễn.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh bị khai thác hạn chế và tạm ngừng bán vé thương mại, nhiều hãng hàng không đã khai thác tối đa số chuyến bay được cấp phép, hoặc dịch vụ phi hàng không để có thể có doanh thu trong giai đoạn này.

Tận dụng các chuyến bay chở hàng được phê duyệt không hạn chế, hiện nhiều hãng hàng không đã thêm vào tiện ích này trên trang web đặt vé, nhằm giúp hành khách thuận tiện hơn cho việc gửi bưu phẩm, bưu kiện... theo yêu cầu. Đây được xem là cách để hãng bay có thêm nguồn thu trong bối cảnh doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng vì chuyến bay thương mại hạn chế.

Song song đó, nhiều hãng cũng tăng cường bay thuê chuyến để đưa công dân từ TP.HCM về địa phương với hàng chục chuyến bay đi đến Phù Cát (Bình Định), Liên Khương (Đà Lạt - Lâm Đồng), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Đồng Hới (Quảng Bình)... liên tục thời gian qua, như là một phương án có thêm nguồn thu mùa "ế khách".

Đến cả bán dịch vụ phi hàng không kết hợp du lịch

Với Vietnam Airlines, từ ngày 2/9, hãng áp dụng hình thức mua số thẻ Bông Sen Vàng theo sở thích với chi phí chỉ từ 500.000 đồng.

Để quảng bá cho dịch vụ đầu tiên này, Vietnam Airlines hào phóng tặng 5 hội viên đầu tiên mua số thẻ đẹp với mức giá từ 50 triệu đồng trở lên được nâng hạng thẻ Bạch Kim thời hạn 1 năm hoặc một cặp vé khứ hồi hạng Thương gia hành trình nội địa.

hang-khong-tim-huong-kinh-doanh-ngach-khi-tam-ngung-ban-ve-may-bay-thuong-mai-3.jpg
TÌnh trạng khách hạn chế đang được nhiều hãng hàng không tìm hướng kinh doanh ngách để có doanh thu. Ảnh minh họa: Minh Nguyễn.

Trong thời gian từ nay đến 15/12, Vietnam Airlines cũng tung ưu đãi giảm giá 30% khi mua dặm/chuyến bay xét hạng hoặc đổi dặm thưởng sang dặm/chuyến bay xét hạng dành cho hành khách có nhu cầu.

Những khách hàng có nhiều dặm bay có thể đổi thưởng là các sản phẩm gia dụng như máy làm sữa chua, máy xay sinh tố, bàn ủi hơi nước hoặc bánh trung thu dịp Tết đoàn viên.

Với các hãng hàng không khác, trong giai đoạn tạm ngừng bán vé thương mại, hình thức thẻ bay 1 lần tiết kiệm đến 30% đã được tận dụng để hút người dùng có nhu cầu đi lại với giá tiết kiệm, cũng được xem là một phần để hãng khai thác thị trường sau khi được bay trở lại.

Thế mạnh du lịch cũng được Vietravel Airlines hay Bamboo Airways kết hợp khi đang chào bán nhiều combo giá tốt kèm vé máy bay, đây được xem là một sản phẩm kết hợp khá tiết kiệm cho hành khách tạm dừng xê dịch vì giai đoạn "cuồng chân" do giãn cách xã hội.

Cũng trong giai đoạn này, Bamboo Airways tiếp tục triển khai việc phiên ngang thẻ của các liên minh hàng không hoặc thẻ thành viên của các hãng hàng không khác trong nước và trên thế giới để giúp hành khách dễ dàng tận hưởng dịch vụ chất lượng khi bay cùng hãng trong thời gian tới.

Khai thác trở lại lịch bay quốc tế

Trong bối cảnh lịch khai thác đường bay trong nước hạn chế, nhiều hãng cũng lên kế họach bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi học tập, lao động, thăm thân nhân ở nước ngoài, bên cạnh bay theo diện hồi hương để đón cộng đồng người Việt về nước và các chuyên gia, kỹ sư đến Việt Nam làm việc.

hang-khong-tim-huong-kinh-doanh-ngach-khi-tam-ngung-ban-ve-may-bay-thuong-mai.jpg
Lịch bay quốc tế đang được khởi động để đáp ứng nhu cầu hành khách. Ảnh: Minh Nguyễn.

Theo đó, Vietnam Airlines hiện đang có lịch bay từ TP.HCM/Hà Nội đến Úc (Sydney/Melbourne (MEL), London - Vương quốc Anh, Moscow - Liên bang Nga, Đài Loan, Incheon - Hàn Quốc, Narita - Nhật Bản, Bangkok - Thái Lan theo lịch được phê duyệt đến hết năm 2021.

Bamboo Airways cũng chính thức mở bán đường bay Hà Nội – Đài Bắc và Hà Nội – Tokyo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người Việt có nhu cầu đi học tập, lao động…, người nước ngoài tại Việt Nam có mong muốn về nước, đi công tác… thỏa mãn các điều kiện quy định về xuất nhập cảnh của các quốc gia, áp dụng tùy theo tình hình trong giai đoạn khai thác đến 29/12/2021.

Võ Thanh Bình