Covid-19: Lý do các chính phủ cần hành động 'sớm, mạnh mẽ' thông qua giãn cách xã hội và các biện pháp khác

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:42, 01/09/2021

Tiến sĩ Takeshi Kasai, Giám đốc Tổ chức y tế tế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, cho hay, biến thể Delta đang là mối đe dọa hiện hữu, thử thách năng lực của hệ thống y tế công cộng vững mạnh nhất trong khu vực.
Covid-19: Lý do các chính phủ cần hành động 'sớm, mạnh mẽ' thông qua giãn cách xã hội và các biện pháp khác.
Tiến sĩ Takeshi Kasai, Giám đốc Tổ chức y tế tế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Với khả năng lây truyền cao hơn, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 sẽ khiến các chùm ca bệnh nhanh chóng bùng phát thành những ổ dịch lớn hơn, đặc biệt trong ba môi trường có nguy cơ cao như không gian kín, nơi đông người và nơi mọi người tiếp xúc gần.

Theo ông Kasai, hiện nay, đã xuất hiện nhiều chùm ca mắc Covid-19 trong các gia đình hơn, và một khi virus xâm nhập các "pháo đài" này, "sẽ có thêm nhiều thành viên trong gia đình bị mắc bệnh".

Tiến sĩ Kasai cho rằng, đây chính là lý do vì sao các chính phủ đang áp dụng những hành động sớm và mạnh mẽ thông qua giãn cách xã hội và các biện pháp khác.

Các biện pháp này sẽ góp phần hạn chế lây nhiễm cũng như tránh gây thêm áp lực cho hệ thống y tế vốn đã quá căng thẳng.

Giám đốc khu vực của WHO nhấn mạnh, mỗi quốc gia cần tiếp tục thực hiện mọi biện pháp có thể để kiểm soát SARS-CoV-2, đánh giá cẩn trọng và quản lý các nguy cơ trong từng bối cảnh.

Ông Kasai lưu ý: "Điều đặc biệt quan trọng, với các quốc gia có ít hoặc không có ca nhiễm cần phải tiếp tục đề cao cảnh giác. Chúng ta đã thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Delta cũng như việc khó khăn trong ngăn chặn nó ra sao".

Việt hà