Hoa Kỳ cấm các hãng hàng không hoạt động trong không phận Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:21, 31/08/2021

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) ngày 30/8 ra thông báo cho biết, các hãng hàng không dân sự của Hoa Kỳ, các phi công và các máy bay dân sự đăng ký ở quốc gia này bị cấm hoạt động ở mọi độ cao trong phần lớn không phận của Afghanistan.
Hoa Kỳ cấm các hãng hàng không hoạt động trong không phận Afghanistan
Hoa Kỳ thông báo cấm các hãng hàng không hoạt động trong không phận Afghanistan. Nguồn minh họa/ Reuters

Theo thông báo, sân bay Kabul hiện không có các dịch vụ kiểm soát không lưu, sau khi quân đội Hoa Kỳ hoàn tất kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Do đó, các máy bay dân sự Hoa Kỳbị cấm hoạt động trong không phận của quốc gia Tây Nam Á nếu không được cấp phép từ trước.

Cùng ngày, trong tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Lầu Năm Góc thông báo hoàn tất kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Tuyên bố nêu rõ, 17 ngày qua, các binh sỹ Hoa Kỳ thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử, sơ tán hơn 120.000 công dân Hoa Kỳ, công dân các nước đồng minh và các đồng minh người Afghanistan. Các binh sỹ đã thực hiện điều đó với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm chưa từng có.

Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan đã kết thúc.

Tổng thống Biden đồng thời cho biết, ông đã yêu cầu Ngoại trưởng Antony Blinken tiếp tục phối hợp với các đối tác quốc tế để đảm bảo việc đi lại an toàn cho bất kỳ người Hoa Kỳ, đối tác Afghanistan và công dân nước ngoài nào muốn rời khỏi Afghanistan. Điều đó bao gồm việc xây dựng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, được thông qua chiều 30/8.

Hà Linh (TH)