Mỹ nói về mục tiêu phi hạt nhân hóa sau những động thái mới từ Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:15, 31/08/2021

Ngày 30/8, Nhà Trắng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên nhằm thảo luận về loạt vấn đề liên quan đến mục tiêu phi hạt nhân hóa.
Mỹ nói về mục tiêu phi hạt nhân hóa sau những động thái mới từ Triều Tiên
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Tuyên bố trên được người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo hằng năm, trong đó nhận định, Triều Tiên dường như đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon để sản xuất plutonium, nguyên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại buổi họp báo hằng ngày, bà Psaki nêu rõ: “Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để có thể giải quyết vấn đề liên quan hoạt động vừa được báo cáo này và toàn bộ các vấn đề liên quan phi hạt nhân hóa"

Theo quan chức Nhà Trắng, bản báo cáo của IAEA nhấn mạnh yêu cầu cấp bách về đối thoại và biện pháp ngoại giao để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, cùng ngày, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim cũng tiếp tục bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ trở lại tham gia tiến trình đối thoại.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk, ông Sung Kim cho biết, hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình trên thực địa, cũng như một số ý tưởng và sáng kiến về chính sách can dự, trong đó có thể bao gồm cả hỗ trợ nhân đạo.

Đặc phái viên Mỹ nhấn mạnh: “Tất nhiên, chúng tôi tái khẳng định cam kết chung về việc theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp ngoại giao và tôi mong nhận được phản hồi từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa 2 quan chức Mỹ và Hàn Quốc trong vòng chưa đầy 2 tuần sau chuyến thăm Seoul của ông Sung Kim hồi đầu tháng 8, trong bối cảnh IAEA công bố báo cáo trên, đồng thời Bình Nhưỡng mới đây tuyên bố tăng cường khả năng "răn đe hạt nhân" đủ mạnh để đối phó và loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài.

Bảo Hà