Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Tổng thống Biden ra tuyên bố, hé lộ số phận kho vũ khí khủng của Mỹ ở sân bay Kabul

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:21, 31/08/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, cộng đồng quốc tế sẽ buộc Taliban phải giữ vững cam kết về hành lang an toàn dành cho những người muốn rời khỏi Afghanistan.
Tổng thống Biden ra tuyên bố hậu rút quân ở Afghanistan, hé lộ số phận kho vũ khí khủng của Mỹ ở sân bay Kabul. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Biden khẳng định sẽ cùng cộng đồng quốc tế buộc Taliban phải giữ cam kết ở Afghanistan. (Nguồn: Getty Images)

Trong tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Lầu Năm Góc thông báo hoàn tất kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, Tổng thống Biden cho hay: “Chiều 31/8 (giờ Mỹ), tôi sẽ phát biểu trước nhân dân Mỹ về quyết định không cho phép kéo dài sự hiện diện của chúng ta tại Afghanistan sau ngày 31/8”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố, kể từ ngày 30/8, Mỹ sẽ bắt đầu một chương mới liên quan Afghanistan và nêu rõ: “Từ hôm nay, chúng tôi sẽ tạm thời chấm dứt sự hiện diện ngoại giao tại thủ đô Kabul và chuyển các hoạt động sang thủ đô Doha của Qatar”.

Ông Blinken đồng thời bày tỏ cam kết tiếp tục hỗ trợ mọi công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan.

Trước đó, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, Tướng Kenneth McKenzie thông báo, nước này đã hoàn tất chiến dịch rút quân khỏi Afghanistan.

Ông McKenzie cho biết, quân đội Mỹ đã vô hiệu hóa hàng loạt xe bọc thép cũng như hệ thống phòng thủ rocket công nghệ cao tại sân bay Kabul trước khi rời đi hôm 30/8.

Theo Tướng McKenzie, 73 máy bay đỗ tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai cũng đã bị lính Mỹ “phi quân sự hóa” hoặc làm cho mất khả năng hoạt động trước khi lực lượng này hoàn tất chiến dịch sơ tán kéo dài 2 tuần tại Afghanistan.

Tư lệnh CENTCOM nói: “Những chiếc máy bay đó sẽ không bao giờ có thể bay trở lại… Sẽ không có một ai còn có thể vận hành chúng nữa”.

Việt Hà