Tìm lối kiềm chế Nga ở Baltic, Tổng thống Estonia 'đòi' EU công bằng

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:11, 30/08/2021

Baoquocte.vn. Mới đây, Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) có thể tài trợ cho việc thiết lập một hệ thống phòng không tầm trung ở các nước Baltic.
Tìm lối kiềm chế Nga ở Baltic, Tổng thống Estonia 'đòi' EU công bằng'. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid kêu gọi EU thiết lập một hệ thống phòng không tầm trung ở các nước Baltic để giúp 'kiềm chế' Nga. (Nguồn: AFP)

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Diplomaatia, bà Kaljulaid lưu ý, các nước Baltic kể cả Estonia, chi hơn 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng, nhưng vẫn chưa có hệ thống phòng không riêng mà theo quan điểm của bà, sẽ giúp "kiềm chế" Nga.

Hằng năm, EU đều họp và bàn bạc về phát triển tiềm lực quốc phòng của các nước thành viên, tuy nhiên, theo bà Kaljulaid: "5 năm liền chúng tôi ngồi ở Brussels và nhắc rằng, các nước Baltic, trong đó có Estonia, cho đến nay vẫn chưa có một hệ thống phòng không tầm trung".

Tổng thống Kaljulaid đặt câu hỏi: "Liệu có hợp lý nếu sang năm thứ sáu vẫn tiếp tục thực tế này, hay nên chăng là thiết lập một cơ chế để có thể tái phân bổ số chi phí đó?".

Nhà lãnh đạo Estonia cho rằng, EU cần có cơ chế giúp phân phối chi tiêu quốc phòng và việc tạo lập hệ thống phòng không ở các nước Baltic có thể nhận tài trợ từ Quỹ Đầu tư và Cơ cấu châu Âu.

Trong những năm gần đây, Moscow nhiều lần tố cáo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường hoạt động chưa từng có dọc theo biên giới phía Tây của Nga.

Trong khi đó, NATO vẫn mở rộng sáng kiến này và gọi đó là biện pháp "kiềm chế sự hiếu chiến của Nga".

Bảo Hà