Trung Quốc nói sẽ xem thái độ của Mỹ, 'khuyên' Washington nên nghiêm túc làm điều này

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:37, 30/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 29/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm trao đổi quan điểm về tình hình Afghanistan và quan hệ Mỹ-Trung Quốc
Điện đàm Vương Nghị - Blinken: Trung Quốc nói sẽ xem thái độ của Mỹ, 'khuyên' Washington nên nghiêm túc làm điều này. (Nguồn: Taliban Economic net)
Ngoại trưởng Trung Quốc và người đồng cấp Mỹ có cuộc điện đàm trao đổi quan điểm về tình hình Afghanistan và quan hệ Mỹ-Trung Quốc trong ngày 29/8. (Nguồn: Pakistan Economic net)

Theo Hãng thông tấn Trung Quốc THX, trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị lưu ý rằng, hai nước gần đây đã tiến hành liên lạc về các vấn đề như tình hình Afghanistan và biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định, đối thoại tốt hơn đối đầu, cũng như hợp tác tốt hơn xung đột.

Theo đó, ông Vương nhấn mạnh, phía Trung Quốc sẽ xem xét cách thức can dự với Mỹ dựa trên thái độ của Washington đối với Bắc Kinh.

Ông Vương lưu ý, Mỹ nên "nghiêm túc xem xét" hai danh sách và ba yêu cầu cơ bản mà Bắc Kinh đã đưa ra cho Washington trong các cuộc đàm phán ở Thiên Tân, coi đó là điểm mấu chốt mà Trung Quốc kiên quyết duy trì.

Trung Quốc cũng bày tỏ kiên quyết phản đối cái gọi là báo cáo điều tra về nguồn gốc Covid-19 do cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra. Đáp lại, ông Blinken khẳng định, Mỹ không muốn đổ lỗi cho bất kỳ nước nào về nguồn gốc của Covid-19 và lưu ý sẵn sàng giữ liên lạc với Bắc Kinh về vấn đề này.

Về tình hình ở Afghanistan, nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, đã có những thay đổi cơ bản và tất cả các bên cần phải liên lạc với Taliban cũng như tích cực hướng dẫn lực lượng này.

Theo ông Vương Nghị, Mỹ cần phối hợp với cộng đồng quốc tế để cung cấp cho Afghanistan những hỗ trợ khẩn cấp về kinh tế, sinh kế và nhân đạo, giúp cấu trúc chính trị mới của Afghanistan duy trì hoạt động bình thường của các thể chế chính phủ, duy trì an ninh và ổn định xã hội, kiềm chế sự mất giá tiền tệ và lạm phát, đồng thời sớm bắt đầu tiến trình tái thiết hòa bình.

Quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc nhận định, thực tế đã chứng minh một lần nữa rằng, cuộc chiến Afghanistan không bao giờ đạt được mục tiêu loại bỏ các lực lượng khủng bố ở Afghanistan, việc Mỹ và NATO rút quân vội vã có thể tạo cơ hội cho các nhóm khủng bố ở Afghanistan trỗi dậy.

Cho rằng, phía Mỹ biết rõ nguyên nhân của tình hình hỗn loạn hiện nay ở Afghanistan, ông Vương Nghị lưu ý, bất kỳ hành động nào mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thực hiện phải góp phần xoa dịu thay vì làm gia tăng căng thẳng và góp phần chuyển đổi tình hình ở Afghanistan một cách suôn sẻ hơn thay vì tái diễn hỗn loạn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, hiện là thời điểm quan trọng khi quân đội Mỹ sắp hoàn tất việc rút quân và sơ tán khỏi Afghanistan.

Washington tin rằng, HĐBA cần lên tiếng một cách rõ ràng và thống nhất để cho thấy rằng, cộng đồng quốc tế mong đợi Taliban đảm bảo việc sơ tán an toàn của công dân nước ngoài và người dân Afghanistan tiếp cận hỗ trợ nhân đạo, đồng thời đảm bảo rằng lãnh thổ Afghanistan không thể trở thành điểm nóng của các cuộc tấn công khủng bố hoặc nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ thấu hiểu và tôn trọng những quan ngại của Trung Quốc về vấn đề Afghanistan.

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ đưa ngắn gọn về cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng qua thông báo của người phát ngôn bộ này Ned Price rằng: Hai ngoại trưởng đã điện đàm về những diễn biến ở Afghanistan, bao gồm tình hình an ninh và những nỗ lực tương ứng để đưa công dân Mỹ và Trung Quốc đến nơi an toàn.

Bảo Hà