Khánh Hoà mở chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng tại TP Nha Trang

Tin Y tế - Ngày đăng : 02:42, 29/08/2021

Chiến dịch lấy mẫu tầm soát để phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với địa bàn TP Nha Trang sẽ bắt đầu từ 15h - 20h ngày 29/8/2021 và có thể kéo dài thời gian ở những địa bàn phức tạp.
Quân đội hỗ trợ Nha Trang kiểm soát chặt các xã, phường có nhiều 'vùng đỏ'Quân đội hỗ trợ Nha Trang kiểm soát chặt các xã, phường có nhiều "vùng đỏ"

SKĐS - Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục có nguy cơ bùng phát cao tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu các đơn vị quân đội hỗ trợ địa phương này kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong tỏa ở các xã, phường có nhiều "vùng đỏ".

Nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Nha Trang có chiều hướng giảm, nhưng lại phát hiện một số ca mới trong cộng đồng chưa xác định rõ nguồn lây, dẫn tới nguy cơ có thể phức tạp trong thời gian tới, ngày 29/8, UBND tỉnh Khánh Hoà có công văn về việc triển khai chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng tại TP Nha Trang.

Chiến dịch này nhằm nhanh chóng cách ly các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19, các trường hợp tiếp xúc gần có liên quan ra khỏi cộng đồng theo quy định; và để nhận diện rõ tình hình dịch bệnh ở TP NhaTrang.

Khánh Hoà mở chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng tại TP Nha Trang - Ảnh 1.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Phước Long, TP Nha Trang

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hoà, chiến dịch lấy mẫu tầm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với địa bàn TP Nha Trang diễn ra từ 15h - 20h ngày 29/8/2021 và có thể kéo dài thời gian ở những địa bàn phức tạp.

Chiến dịch sẽ tiến hành lấy mẫu 100% trường hợp người dân đang sinh sống trên địa bàn TP Nha Trang. Riêng đối với 4 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế (Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường) và các địa bàn đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố, đang triển khai từ ngày 29/8/2021, thì tiếp tục triển khai hoàn thành trong ngày 29/8/2021.

Tất cả người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được yêu cầu phải ở trong nhà, "ai ở đâu ở đấy", trừ lực lượng tham gia kế hoạch lấy mẫu lần này. Việc lấy mẫu sẽ tiến hành tại từng hộ gia đình bằng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu, gộp từ 3-5 mẫu, tối đa không quá 5 mẫu theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo kế hoạch, có 1.300 tổ lấy mẫu được thành lập, mỗi tổ gồm 5 người, trong đó có 1 tổ trưởng là đại diện tổ dân phố chịu trách nhiệm đưa tổ lấy mẫu đi từng hộ gia đình để lấy mẫu; yêu cầu từng hộ kê khai chi tiết danh sách tất cả trường hợp đang lưu trú trong gia đình để y tế phân tích, đánh giá và quyết định việc lấy mẫu, đảm bảo không bỏ sót bất cứ người nào; 1 nhân viên y tế phụ trách lấy mẫu,; 1 đoàn viên thanh niên hỗ trợ nhập liệu; 1 bộ đội/dân quân tự vệ và 1 công an địa phương/dân phòng hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Sau khi kết thúc việc lấy mẫu, phải có biên bản bàn giao giữa tổ lấy mẫu, tổ dân phố. Chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm phối hợp với trạm y tế báo cáo Chủ tịch UBND TP Nha Trang và Trung tâm Y tế TP Nha Trang tất cả trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly và các công việc tiếp theo theo quy định.

Xem video đang được quan tâm:


Hà Trang