Iraq vào 'vai môi giới', mong muốn thiết lập 'trật tự mới' của khu vực, Ngoại trưởng Iran sang ủng hộ

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:10, 27/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 27/8, Bộ Ngoại giao Iran thông báo, Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian đã lên đường tới Iraq để tham dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực.
Iraq vào 'vai môi giới', thể hiện tham vọng về 'trật tự mới' của khu vực, Ngoại trưởng Iran sang ủng hộ. (Nguồn: Tasnim)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian lên đường tới Iraq để tham dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực. (Nguồn: Tasnim)

Người phát ngôn của bộ trên Saeed Khatibzadeh đã tiết lộ về hành trình tới "cuộc họp để ủng hộ Iraq" của ông Amir-Abdollahian trong một thông báo ngắn.

Tổng thống mới của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ebrahim Raisi cũng được mời tới tham dự hội nghị ở Baghdad song không rõ ông có tham gia hay không.

Theo những nguồn thạo tin với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi, hội nghị diễn ra vào ngày 28/8 tới sẽ tìm cách trao cho Iraq "một vai trò hợp nhất" để giải quyết các cuộc khủng hoảng làm rung chuyển khu vực.

Iraq đang tìm cách tự tạo dựng vai trò trung gian giữa các nước Arab và Iran. Baghdad đã "môi giới" các cuộc hội đàm kể từ tháng 4 giữa hai đối trọng khu vực là Riyadh và Tehran nhằm cải thiện quan hệ vốn căng thẳng vào năm 2016.

Trước đó, ngày 26/8, Tổng thống Iraq Barham Salih khẳng định, Hội nghị các nước láng giềng Iraq sắp tới sẽ thiết lập một trật tự mới dựa trên an ninh chung của khu vực và sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế.

Thông cáo của Văn phòng Tổng thống Iraq dẫn lời ông Salih nhấn mạnh, hội nghị trên “sẽ góp phần giảm căng thẳng khu vực và những cuộc khủng hoảng, đồng thời ủng hộ định hướng đối thoại mang tính xây dựng”.

Nhà lãnh đạo Iraq cũng khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và nạn tham nhũng, bởi những vấn đề này có liên quan chặt chẽ với bạo lực và chủ nghĩa cực đoan.

Hội nghị dự kiến có sự tham gia của đại diện các quốc gia Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Kurwait, Saudi Arabia, Syria, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố sẽ tham dự sự kiện này. Ngoài ra, hội nghị còn có sự góp mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, lãnh đạo duy nhất được mong đợi ngoài khu vực.

Đại diện của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), cùng Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) cũng tham dự với tư cách quan sát viên.

Việt Hà