Covid-19: Tổng thống Argentina bị điều tra hình sự vì vi phạm lệnh giãn cách

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:13, 27/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 26/8, cơ quan công tố Argentina quyết định mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào Tổng thống Alberto Fernandez với cáo buộc vi phạm lệnh giãn cách xã hội bắt buộc khi tham gia buổi tiệc sinh nhật Đệ nhất phu nhân Fabiola Yañez với sự có mặt của nhiều người.
Covid-19: Một Tổng thống bị truy điều tra hình sự vì vi phạm lệnh giãn cách. (nguồn: Reuters)
Tổng thống Argentina bị truy cứu trách nhiệm hình sự với cáo buộc vi phạm lệnh giãn cách trong đại dịch Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Vụ việc xảy ra vào tháng 7/2020 tại dinh thự riêng của Tổng thống khi Argentina đang trong giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, trong đó có việc cấm hoạt động quy tụ đông người.

Mới đây những hình ảnh và thông tin về buổi sinh nhật đã bị rò rỉ gây ra những phản ứng mạnh mẽ trong dư luận.

Trước đó, Tổng thống Fernandez đã lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi vì để xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Ông Fernandez chủ động trình diện trước cơ quan bảo vệ pháp luật và đề nghị bác bỏ những cáo buộc hình sự vì vụ việc diễn ra trong không gian gia đình, không gây ra bất kỳ hệ lụy đáng tiếc nào đối với những người có mặt trong buổi tiệc đó.

Tổng thống cũng đề xuất trích một nửa số lương trong 4 tháng của mình để đóng góp cho Viện Nghiên cứu Vi sinh học Quốc gia như một động thái “bù đắp những tổn thất có thể có”.

Trong vụ việc này, cơ quan công tố cũng đề nghị truy tố đối với Đệ nhất phu nhân và 9 người khác đã tham dự buổi tiệc trong thời gian lệnh cách ly xã hội bắt buộc có hiệu lực trên toàn quốc.

Bảo Hà