Algeria-Morocco 'cơm không lành, canh không ngọt', Israel tìm cách né 'đạn lạc'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:36, 26/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 25/8, Israel kêu gọi Algeria nên tập trung giải quyết những rắc rối nội bộ thay vì đổ lỗi cho quốc gia Do Thái trong việc cắt đứt quan hệ với nước láng giềng Morocco.
Algeria-Morocco 'cơm không lành, canh không ngọt', Israel tìm cách né 'đạn lạc'
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid (trái) và người đồng cấp Morocco Nasser Bourita phát biểu tại Rabat, ngày 11/8. (Nguồn: Times of Israel)

Ngoại trưởng Algeria Ramtane Lamamra "tố" người đồng cấp Israel Yair Lapid "đưa ra cáo buộc vô lý‎ và gây hoang mang" sau khi ông Lapid bày tỏ "quan ngại về vai trò của Algeria tại khu vực" trong chuyến thăm đầu tiên tới Morocco.

Khi đó, ông Lapid cho rằng, quan ngại của Israel xuất phát từ việc Algeria đang xích lại gần Iran hơn và chiến dịch mà Algiers phát động nhằm phản đối việc Israel được trao quy chế quan sát viên tại Liên minh châu Phi (AU).

Một quan chức ngoại giao Israel đã mô tả những cáo buộc của Ngoại trưởng Algeria là "vô căn cứ, không mang lại lợi ích gì cũng như không có gì mới".

Theo quan chức này, Algiers "nên tập trung giải quyết chính những rắc rối của mình, nhất là cải thiện tình hình kinh tế đang khủng hoảng nghiêm trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thay vì làm tổn hại tới nước láng giềng và lôi kéo Israel vào giữa tranh chấp của họ".

Ngày 24/8, Algeria tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Morocco - quốc gia mới bình thường hóa quan hệ với Israel từ tháng 12/2020 - sau nhiều tháng gia tăng căng thẳng giữa hai đối thủ lâu đời tại Bắc Phi.

Liên quan bất đồng giữa Algeria và Morocco, cùng ngày, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng như Saudi Arabia đã kêu gọi hai bên đối thoại để giải quyết các khác biệt.

Việt Hà