“Đóng băng” TP Thuận An, không “đóng băng” công tác y tế

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:07, 25/08/2021

Ngày 25/8, Tổ công tác của Bộ Y tế tại Bình Dương đã đi kiểm tra công tác y tế tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nơi đây đang là địa phương thực hiện Chỉ thị 16+, “ai ở đâu, ở yên đó”.

Đoàn kiểm tra có TS Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Bình Dương; PGS. TS. BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Y khoa Trung tâm Hồi sức cấp cứu BV Quốc tế Becamex.

Nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong

Tại các trạm y tế phường và nơi thu dung người nghi nhiễm COVID-19 của TP Thuận An, PGS.TS. BS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ với các lực lượng chi viện hiện đang có mặt tại nơi thu dung và điều trị người nhiễm COVID-19. Tại đây, các thầy thuốc luôn giám sát chặt chẽ người nhiễm, thường xuyên động viên, chia sẻ với người dân để họ yên tâm, tin tưởng vào công tác chống dịch của tỉnh.

Về công tácđiều trị, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu tư vấn, đối với những người nhiễm COVID-19 sau khi xét nghiệm COVID-19 âm tính, khỏe mạnh ở ngày thứ 7 nên cho về nhà tiếp tục theo dõi và giám sát y tế chặt chẽ theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi bàn giao người dân về nhà phải thực hiện đúng quy trình, có giao nhận, thực hiện cách ly nghiêm ngặt, đồng thời cung cấp đầy đủ túi thuốc an sinh cơ bản và thực phẩm thiết yếu.

Y tế vùng

Các chuyên gia trao đổi với nhân viên y tế tại Trường Tiểu học Bình Chuẩn.

PGS.TSNguyễn Lân Hiếucũng đề nghị, trong thời gian TP Thuận An thực hiện "đóng băng", khi bàn giao người dân về nhà tiếp tục cách ly y tế, nhân viên y tế cơ sở phải thường xuyên liên lạc bằng các phương tiện hiện có như kết nối mạng xã hội, điện thoại để nắm chắc tình hình sức khỏe. Nếu có điều kiện thường xuyên kiểm tra oxy máu bằng máy đo SpO2 cầm tay.

"Tuyệt đối không được để người dân không được theo dõi y tế, phải nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong..." – PGS Hiếu nói.

Trong thực hiện chiến lược xét nghiệm hiện nay của TP Thuận An, chuyên gia này khuyến nghị: Thành phố nên ưu tiên xét nghiệm cho 6 đối tượng cần phải làm xét nghiệm sớm, nhanh như: người cao tuổi, người béo phì, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, những người có triệu chứng lâm sàng (ho, sốt, khó thở), những người cảm cúm có biểu hiện không giống bình thường như những lần trước.

Trong cộng đồng ở những nơi đang thực hiện phong tỏa, cần cung cấp đầy đủ thông tin về hướng dẫn cách ly người nhiễm COVID-19 và F1 ở nhà. Cung cấp đầy đủ thuốc cơ bản và thực phẩm thiết yếu.

Xây dựng trạm y tế di động

Được biết, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã có quyết định xây dựng các Trạm y tế lưu động. Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 ở nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Đồng thời, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Y tế vùng

Tổ công tác của Bộ Y tế tại Bình Dương kiểm tra túi thuốc phát cho người dân tại PKĐK cụm công nghiệp Bình Chuẩn, TP Thuận An, Bình Dương.

BSCKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thuận An cho biết, nhiệm vụ của Trạm y tế lưu động là quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng như hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế...

Xét nghiệm cho người nghi ngờ nhiễm COVID-19 và thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, khám và điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn do không thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch COVID-19. Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thông thường; phối hợp với các cơ sở ý tế, hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân mắc các bệnh mạn tính...

Các Trạm y tế được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe của người dân.

Video PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu hướng dẫn nhân viên y tế cơ sở:


Anh Văn