Taliban gặp Đại sứ Trung Quốc; đặt niềm tin việc Nga giúp 'thu phục' Panjshir

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:28, 25/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 24/8, người phát ngôn Taliban Mohammad Naeem cho biết, Phó thủ lĩnh chính trị của lực lượng này tại Qatar Abdul Salam Hanafi đã có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan Wang Yu ở thủ đô Kabul.
Taliban gặp đại sứ Trung Quốc; khẳng định luôn 'chào đón và đánh giá cao' Nga
Phó thủ lĩnh chính trị của Taliban tại Qatar Abdul Salam Hanafi (thứ 2 từ trái sang) gặp Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan Wang Yu (thứ 2 từ phải sang) ở thủ đô Kabul, ngày 24/8. (Nguồn: Twitter)

Người phát ngôn Taliban Mohammad Naeem viết trên trang Twitter: “Họ đã thảo luận vấn đề an ninh của Đại sứ quán và các nhà ngoại giao Trung Quốc, tình hình hiện nay tại Afghanistan, quan hệ song phương và sự hỗ trợ nhân đạo của Bắc Kinh”.

Trung Quốc vẫn cho mở cửa Đại sứ quán tại Kabul sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Afghanistan từ ngày 15/8.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn cho Văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar Sohail Shahin tuyên bố, ảnh hưởng của Nga có thể giúp giải quyết tình hình ở Panjshir, miền Bắc Afghanistan, hiện không chịu tuân phục phong trào Taliban.

Trả lời cầu hỏi về việc liệu Taliban có đề nghị Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov làm trung gian để đàm phán với lực lượng kháng chiến ở Panjshir hay không, ông Shahin nói: "Tôi nghĩ điều này sẽ được thảo luận với việc sử dụng ảnh hưởng của Nga".

Theo ông Shahin, phía Moscow có thể đóng góp vào nền hòa bình ở Afghanistan và "vai trò của Nga luôn được chào đón và đánh giá cao".

Trong cuộc họp báo cùng ngày, một đại diện của phong trào Taliban là Zabihullah Mujahid cho biết, ông tin chắc đến 80% là sẽ không có chiến sự ở tỉnh Panjshir.

Trong 10 ngày đầu tháng 8, Taliban đã ráo riết tấn công lực lượng chính phủ Afghanistan và chiếm quyền kiểm soát hầu như toàn bộ quốc gia Tây Nam Á.

Tỉnh duy nhất không thuộc quyền kiểm soát của Taliban là Panjshir ở phía Đông Bắc Kabul, một trong những khu vực nhỏ nhất của Afghanistan cả về diện tích và dân số.

Bảo Hà