HĐND TPHCM khai mạc kỳ họp thứ hai

Xã hội - Ngày đăng : 12:06, 24/08/2021

Sáng 24/8, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành kỳ họp thứ hai, kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố.
Quang cảnh kỳ họp thứ hai, HĐND TPHCM khóa 10. Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM

Tham dự kỳ họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; lãnh đạo HĐND, UBND và lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, trải qua gần 90 ngày kể từ khi xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng của đợt dịch COVID-19 thứ 4, Thành phố đã triển khai giãn cách xã hội trên nhiều cấp độ, trong đó có hơn 6 tuần siết chặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch. Đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố.

“Thành phố đã phải căng mình chống lại sự lây lan, tàn phá của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành bạn, bằng sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của đồng bào, cử tri Thành phố, chúng ta đã có những bước đi hợp lý và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết định. Với nhiều khó khăn, cam go nhưng nhất định sẽ chiến thắng đại dịch nguy hiểm và diễn biến khó lường này”, bà Nguyễn Thị Lệ bày tỏ quyết tâm.

Song song với nhiệm vụ đầy khó khăn, vất vả nói trên, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, Thành phố cũng đã triển khai được nhiều nhiệm vụ quan trọng, đó là triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, khởi động những hoạt động đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, trong bối cảnh Thành phố đang tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nhưng do yêu cầu cấp thiết về công tác cán bộ, một số nội dung phục vụ công tác phòng, chống dịch và kinh tế xã hội, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố triệu tập kỳ họp thứ hai, kỳ họp chuyên đề để quyết nghị một số nội dung quan trọng.

Thứ nhất, HĐND Thành phố sẽ thực hiện công tác cán bộ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm kiện toàn nhân sự của UBND Thành phố.

Cùng với đó, tập trung thảo luận, xem xét thông qua các tờ trình liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19; tờ trình ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19; tờ trình phê duyệt bổ xung biên chế hành chính đối với UBND quận thực hiện chính quyền đô thị, tờ trình về mức chi trả thù lao cho người đọc, nghe, xem để kiểm tra báo chí lưu chiểu, thẩm định nội dung báo chí, lưu chiểu trên địa bàn; quy định mức chi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương tại Thành phố;huy động vốn để đầu tư chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển ngân sách TPHCM, chương trình 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ và một số nội dung khác.

Ngoài ra, Thường trực HĐND TPHCM cũng trình kỳ họp các nội dung về chương trình làm việc, chương trình hoạt động giám sát toàn khóa và chương trình giám sát năm 2022 của HĐND Thành phố khóa 10; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố báo cáo kết quả năm học 2020-2021 và công tác chuẩn bị cho năm học 2021-2022.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, những vấn đề được thảo luận, xem xét quyết nghị tại kỳ họp này có ý nghĩ rất quan trọng nhằm hỗ trợ, động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19, giảm lệ phí dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp để tiếp tục khuyến khích người dân, doanh nghiệp giao dịch hành chính công trên môi trường mạng và bổ sung biên chế hành chính đối với UBND các quận thực hiện chính quyền đô thị. Ngoài ra, các quyết nghị tại kỳ họp này cũng là cơ sở pháp lý để HĐND TPHCM hoạt động cả nhiệm kỳ, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, tạo nền tảng cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Do đó, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn thị Lệ đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng để kỳ họp thành công, đáp ứng sự mong đợi của đồng bào, cử tri Thành phố.

Mạnh Hùng