Trắng đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TP Vinh

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:17, 24/08/2021

Ngành y tế Nghệ An đã cử 500 cán bộ của 10 đơn vị trắng đêm lấy mẫu cho người dân để đạt mục tiêu 500 ngàn mẫu theo kế hoạch.
Tổng lực lấy mẫu xét nghiệm gần 2.000 người liên quan chợ đầu mối VinhTổng lực lấy mẫu xét nghiệm gần 2.000 người liên quan chợ đầu mối Vinh

SKĐS - Sau khi kích hoạt các phương án phòng chống dịch, ngành Y tế Nghệ An phối hợp với TP. Vinh tổng lực triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người có liên quan đến Chợ đầu mối Vinh. Ghi nhận của Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống tại TP. Vinh.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là TP Vinh, số ca nhiễm trong cộng đồng không ngừng tăng. Trước trình hình đó, UBND TP Vinh đã có kế hoạch, triển khai xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên miễn phí cho toàn bộ người dân sinh sống TP Vinh.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 2.

Ngay từ 17h ngày 23/8, tất cán bộ y tế được điều động tham gia "chiến dịch" lấy mẫu trên diện rộng đã có mặt ở các địa điểm tập kết, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc lấy mẫu đã được chuẩn bị kỹ càng đảm bảo công tác phòng dịch cũng như về sinh phẩm xét nghiệm.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 3.

Để triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, Sở y tế Nghệ An đã điều động 500 cán bộ của 10 đơn vị tham gia, tất cả đều được tập huấn kỹ càng về việc lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu... đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 4.

Theo kế hoạch của UBND TP Vinh, chiến dịch triển khai lấy mẫu xét nghiệm này dự kiến sẽ có khoảng 500 ngàn người được lấy mẫu xét nghiệm mẫu bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 5.

Đối tượng xét nghiệm là toàn bộ người dân cư trú, lưu trú trên địa bàn thành phố Vinh (bao gồm cả sinh viên, học sinh, công nhân, người lao động được bố trí ăn ở tại chỗ trong các trường học, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 6.

Đối với các phường có nguy cơ cao như Hồng Sơn, Vinh Tân, Lê Mao Cửa Nam, Hưng Bình, Quán Bàu, Lê Lợi ngành y tế Nghệ An triển khai lấy mẫu gộp và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 7.

Tại các điểm lấy mẫu, TP Vinh đã bố trí cơ quan chức năng để đảm an ninh trật tự, bố trí chỗ ngồi chờ lấy mẫu đúng giãn cách, người dân đi lấy mẫu tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 8.

Công việc lấy mẫu ở các địa phương diễn ra đúng tuần tự, quy trình đảm bảo an toàn phòng dịch, không có sai sót xảy ra trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 9.

Trong ngày đầu tiên lấy mẫu (23/8) quá trình lấy lấy mẫu diễn ra từ 19h ngày 23/8 đến 3h sáng ngày 24/8. Tổng số mẫu gộp (10 người/ mẫu) được lấy là 31.975 mẫu ở 3 phường trọng điểm là Hồng Sơn, Vinh Tân và Lê Mao.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 10.

Ngay sau khi triển khai lấy mẫu ở các địa bàn, tất cả mẫu được chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật để tiến hành phân lô, tiến hành xét nghiệm để có kết quả sớm nhất.

Trắng đêm lấy mẫu làm xét nghiệm cho người dân TP Vinh - Ảnh 11.

Dự kiến chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên miễn phí cho người dân TP Vinh sẽ diễn ra từ ngày 23/8/2021 đến ngày 27/8/2021.

Video trắng đêm lấy mẫu cho người dân TP Vinh, Nghệ An:


Từ Thành