Bất động sản mới nhất: Địa ốc Hạ Long hấp dẫn giới nhà giàu; dừng giao dịch 3 dự án ở Bình Thuận; xuất hiện động thái gom mặt bằng bán lẻ

Kinh doanh - Ngày đăng : 10:32, 24/08/2021

Baoquocte.vn. Lý do địa ốc Hạ Long (Quảng Ninh) hút khách nhà giàu; mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh lao dốc; cá nhân, tổ chức bỏ hoang đất có thể bị phạt tới 20 triệu đồng… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất. Vịnh Hạ Long (Nguồn: Gia Bảo Group)
Bất động sản mới nhất: Địa ốc Hạ Long, Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn giới nhà giàu. (Nguồn: Gia Bảo Group)

Mặt bằng bán lẻ lao dốc, đại gia âm thầm vung tiền gom vị trí 'đất vàng'

Theo dự báo, khoảng 170.000 m2 diện tích bất động sản thương mại ra mắt năm nay. Tuy nhiên, cập nhật đến giữa năm, đại diện Savills cho biết dự kiến không có dự án nào thật sự tiềm năng đi vào vận hành vào cuối năm.

Các dự án đều bị trì hoãn tiến độ thi công hoặc trì hoãn ngày khai trương thêm vài năm mặc dù đã hoàn thành xây dựng. Trong đó, khoảng 80% tổng nguồn cung này dự kiến ở khu vực ngoài trung tâm.

Những tháng đầu năm, khảo sát của đơn vị cho thấy hầu hết khách thuê lạc quan, có nhu cầu mở rộng mạng lưới cửa hàng tại TP. HCM, nhất là thời điểm khai trương 3 tháng cuối năm cho kịp mùa mua sắm. Vì thế mà tình hình chào thuê nửa đầu năm tương đối sôi nổi.

Song việc giãn cách xã hội kéo dài do dịch Covid-19 từ đầu tháng 6 khiến nhiều cửa hàng đã được thi công xong mà không khai trương, tiếp tục rơi vào thế bị động, ảnh hưởng đến kế hoạch bán hàng, hàng hóa tồn kho.

Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Việt Nam - cho biết, dự kiến sau thời gian giãn cách xã hội này, các nhà bán lẻ sẽ mất ít nhất 3 tháng để các khu mua sắm dần phục hồi lượng giao thông mua sắm và mất ít nhất một năm để nhà bán lẻ và người tiêu dùng lấy lại niềm tin và cả thị trường hoạt động lại cân bằng ổn định, phục hồi trạng thái và mức doanh thu như năm 2019.

Đánh giá về sự thay đổi về mặt bằng giá thuê trong những tháng cuối năm, bà Quyên nhận định, so với giai đoạn thịnh vượng của thị trường bán lẻ, mỗi hợp đồng thuê hết hạn đều sẽ chốt được giá thuê mới tăng 8-10% thể hiện giá trị tăng trưởng lớn của khu thương mại, thì nay giá thuê cho hợp đồng mới phần lớn được giữ nguyên, thậm chí giảm 20-30%.

Đại diện Savills Việt Nam cho hay, thực tế tại TP. HCM, việc có nhiều mặt bằng trống khiến các nhãn hàng có tiềm lực tài chính mạnh có thể thu gom những vị trí tốt như ý muốn mà trước đây họ chưa bao giờ chen chân được tại mặt bằng phố Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hồ Tùng Mậu… và được chủ đầu tư hỗ trợ giá thuê giảm 30% so với đầu năm 2020.

Ví dụ như thương hiệu mỹ phẩm với 4 cửa hàng, thương hiệu phụ kiện với 6 cửa hàng, chuỗi cửa hàng pizza với 20 cửa hàng, cửa hàng cà phê với 80 cửa hàng, chuỗi quán ăn diện tích nhỏ với 100 cửa hàng sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tiếp theo.

Dừng giao dịch chuyển nhượng 3 dự án bất động sản tại Bình Thuận

Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản hướng dẫn Phòng Công chứng số 1 và 8 văn phòng công chứng khác tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà, đất của 4 doanh nghiệp liên quan đến 3 dự án bất động sản theo yêu cầu của Bộ Công an.

Cụ thể, 4 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Rạng Đông, Công ty TNHH Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Công ty CP Tân Việt Phát, và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải.

Việc tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đất của các doanh nghiệp nói trên liên quan đến 3 dự án bất động sản. Đó là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2; và dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (tên thương mại là Hamubay).

Theo Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, đối với các hồ sơ giao dịch nhà, đất tại 3 dự án trên mà đứng tên chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân thì vẫn được thực hiện giao dịch theo quy định.

Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng phải tra cứu hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng - chứng thực, xem xét kỹ nội dung cập nhật trên hệ thống, chú ý đến đối tượng bị tạm dừng giao dịch tài sản để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến 3 dự án nêu trên.

Bất động sản mới nhất. Dừng giao dịch dự án ở Bình Thuận
Một góc dự án lấn biển Hamubay.

Lý do bất động sản Hạ Long hấp dẫn giới thượng lưu

Hạ Long những năm gần đây trở thành điểm đến an cư của giới nhà giàu bởi sự xuất hiện của các dự án theo phong cách nghỉ dưỡng tại gia, sở hữu vị trí đắc địa.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, phương án giãn cách xã hội liên tục được áp dụng, thay vì tìm kiếm trải nghiệm vui chơi, giải trí ở bên ngoài, nhiều người có xu hướng trở về nhà để nghỉ ngơi, thư giãn, đảm bảo an toàn sức khoẻ trước những rủi ro của dịch bệnh.

Nhu cầu chốn an cư lúc này cần đảm bảo các yếu tố như không quá xa trung tâm, có đầy đủ hệ thống tiện ích đẳng cấp, lại gần gũi với thiên nhiên, đem lại cảm giác nghỉ dưỡng ngay tại tổ ấm.

Hạ Long là điểm đến có thể thoả mãn được những yêu cầu khắt khe của giới thượng lưu. Vùng đất di sản với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đem đến không gian sống trong lành, mát mẻ, giảm đi phần nào sự bí bách của đô thị.

Xét về mức độ phát triển, năm 2020, tổng sản phẩm bình quân đầu người của thành phố ước đạt gần 10.000 USD. Quảng Ninh 4 năm liên tiếp dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo báo cáo PCI 2020. Tiêu chuẩn sống tại Hạ Long không ngừng được nâng cao.

Nhiều dự án cao cấp xuất hiện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu về không gian sống tận hưởng, phù hợp với tiêu chí của giới thượng lưu. Nơi đây trở thành điểm đến hòa quyện giữa thiên nhiên, nét đẹp truyền thống cùng những công trình giải trí hiện đại.

Trước ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, nhu cầu chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần tăng lên, giới tinh hoa có xu hướng chọn secondhome tại những dự án tụ các yếu tố vị trí đắc địa, cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, sở hữu tiện ích đúng chất nghỉ dưỡng.

Bất động sản Hạ Long nhiều năm nay đều có sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn, đặc biệt tại các sự án sở hữu vị trí mặt tiền biển. Trong khi đó, các sản phẩm nằm sát biển, trực vịnh cũng được đánh giá có tiềm năng tăng giá theo thời gian, bởi lợi thế hiếm hoi về vị trí, cùng tầm nhìn hướng vịnh đắt giá.

Giới thượng lưu coi "thời gian là vàng", nên họ ưu tiên những điểm đến đủ gần để thuận lợi di chuyển.

Nằm không quá xa Hà Nội, nhờ hạ tầng không ngừng được nâng cấp với đầy đủ giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt, đường sông và đường hàng không (thủy phi cơ)..., việc di chuyển giữa Hạ Long và Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận đang ngày càng được rút ngắn. Khả năng kết nối giao thông thuận lợi là điểm cộng để Hạ Long trở thành điểm đến an cư, nghỉ dưỡng lý tưởng, lâu dài.

Trong bối cảnh môi trường sống tại các đô thị lớn ngày càng trở nên ô nhiễm, giới thượng lưu mong muốn tìm kiếm một môi trường sống trong lành, tốt cho sức khỏe. Những dự án mang phong cách sống resort living ngày càng thịnh hành.

Tổ chức, cá nhân bỏ hoang đất có thể bị xử phạt tới 20 triệu đồng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, hành vi không sử dụng đất trồng cây hằng năm (nói cách khác là bỏ hoang đất) trong thời hạn 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm trong thời hạn 18 tháng liên tục, đất trồng rừng trong thời hạn 24 tháng liên tục mà không thuộc trường hợp bất khả kháng thì hình thức và mức xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu diện tích đất không sử dụng dưới 0,5 héc ta.

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu diện tích đất không sử dụng từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất không sử dụng từ 03 héc ta đến dưới 10 héc ta.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất không sử dụng từ 10 héc ta trở lên.

Mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân có cùng một hành vi vi phạm hành chính. Theo Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, mức phạt tối đa là 20 triệu đồng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, tổ chức, cá nhân buộc phải sử dụng đất theo mục đích được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp đã bị xử phạt mà không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Hoàng Nam