Afghanistan: Sân bay Kabul nổ ra đấu súng; lực lượng Mỹ, Đức liên can; đã có thương vong

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:22, 23/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 23/8, đụng độ nổ ra giữa các tay súng chưa rõ danh tính với lực lượng an ninh phương Tây và các bảo vệ người Afghanistan tại cổng phía Bắc của sân bay ở Kabul.
Afghanistan: Sân bay Kabul nổ ra đọ súng; lực lượng Mỹ, Đức liên can; đã có thương vong. (Nguồn: national Herald)
Vụ đọ súng nổ ra trong bối cảnh hàng nghìn người nước ngoài và người Afghanistan kéo đến sân bay quốc tế ở Kabul tìm cách sơ tán khỏi nước này. (Nguồn: national Herald)

Quân đội Đức đăng tải thông báo trên mạng xã hội Twitter cho hay, 1 bảo vệ người Afghanistan thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ đụng độ, có cả sự tham gia của các lực lượng Mỹ và Đức.

Tuy nhiên, thông báo không cho biết bảo vệ người Afghanistan thiệt mạng có phải do lực lượng Taliban cử đến để bảo vệ sân bay hay không.

Kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul ngày 15/8 vừa qua, sân bay quốc tế ở thành phố này rơi vào cảnh hỗn loạn trong bối cảnh các lực lượng Mỹ và quốc tế nỗ lực sơ tán công dân và các đồng mình người Afghanistan dễ bị tổn thương.

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/8, các tay súng Taliban đã đánh lại đám đông ở sân bay, một ngày sau khi 7 người Afghanistan thiệt mạng do xô đẩy ở các cửa sân bay trong bối cảnh thời hạn chót rút quân của binh sĩ nước ngoài đang đến gần.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 23/8, một cố vấn cấp cao của Taliban cho biết, các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan chưa tìm cách gia hạn thời hạn chót rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này vào ngày 31/8, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden để ngỏ việc có thể duy trì các binh sĩ qua thời hạn chót để giám sát việc sơ tán.

Bảo Hà