Lãnh đạo lực lượng phản kháng từ thung lũng Panjshir ra điều kiện với Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:43, 22/08/2021

Financial Time đưa tin hôm 21/8 cho biết, ông Ahmad Wali Massoud một trong những thủ lĩnh chống Taliban từ thung lũng Panjshir vừa kêu gọi lực lượng này thành lập một chính phủ bao gồm đại diện nhiều bên, đồng thời cảnh báo sẽ phản kháng nếu các tay súng từ chối.
Lãnh đạo lực lượng phản kháng từ thung lũng Panjshir ra điều kiện với Taliban
Ông Ahmad Wali Massoud. Ảnh: AFP

Ông Ahmad Wali Massoud - anh trai của cựu chỉ huy Ahmad Shah Massoud và là một trong những thủ lĩnh chống Taliban ở thung lũng Panjshir, cho biết, cuộc nổi dậy có thể diễn ra nếu Taliban không đồng ý với thỏa thuận.

“Nếu có thỏa thuận để giải quyết mọi việc một cách hòa bình, tất cả sẽ tham gia. Còn nếu không, sẽ không chỉ có những người ở Panjshir, mà còn cả phụ nữ Afghanistan, các tổ chức dân sự và giới trẻ tham gia phản kháng", ông Massoud tuyên bố

“Taliban khuất phục dinh tổng thống bằng vũ lực, không có nghĩa là họ đã chinh phục được trái tim và khối óc của người dân”, ông nói thêm.

Trong khi đó, con trai “Sư tử của thung lũng Panjshir” Ahmad Shah Massoud cũng kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế để chống lại Taliban sau khi quân đội Mỹ rút quân.

Tuần này, chỉ huy lực lượng chống Taliban ở Panjshir trả lời tờ Washington Post rằng, binh lính của ông sẵn sàng chiến đấu nhưng cần “thêm vũ khí, đạn dược và nhiều vật tư hơn nữa”.

Phó tổng thống bị lật đổ Amrullah Saleh cũng tuyên bố sẽ chiến đấu và đã đến thung lũng Panjshir để tham gia lực lượng này.

Được biết, nằm cách thủ đô Kabul 150 km về phía đông bắc, thung lũng Panjshir đang là căn cứ cuối cùng của lực lượng chống lại Taliban. Thung lũng này gần như cô lập hoàn toàn với bên ngoài với lối vào duy nhất là một con đường nhỏ ven sông Panjshir. Nơi này đang bị bao vây bởi Taliban.

Hà Linh (TH)