Nhật Bản vừa có thêm một đảo mới nhờ… núi lửa phun trào

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 19:19, 21/08/2021

Nii-jima - có nghĩa là “hòn đảo mới” - có đường kính khoảng 9,66km.

Một vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển gần Nhật Bản đã tạo nên một hòn đảo mới hình trăng khuyết, nằm cách Tokyo 1.199km về phía nam - tuy nhiên, hòn đảo này nhiều khả năng chỉ là tạm thời mà thôi.

Nii-jima, có nghĩa là "hòn đảo mới", có đường kính 9,66km và cách Minami-Ioto gần 50km về phía bắc, giữa quần đảo Nanpo ở phía nam Nhật Bản.

Hòn đảo này được hình thành từ vụ phun trào Fukutoku-Okanoba, một núi lửa dưới đáy biển lần đầu được phát hiện khi bùng nổ vào năm 1904.

Theo cơ quan khí tượng học Nhật Bản, vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển này - cũng là lần đầu tiên núi lửa này phun trào trong hơn một thập kỷ - bắt đầu hôm 13/8.

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đã phát hiện ra dấu hiệu đầu tiên của Nii-jima hai ngày sau đó.

Nhật Bản vừa có thêm một đảo mới nhờ… núi lửa phun trào - Ảnh 1.

Niijima quan sát từ trên không

Theo quan sát từ trên không của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản, hoạt động phun trào vẫn đang tiếp diễn. Dựa trên đánh giá ban đầu, và diễn biến có thể trong tương lai gần, Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đã ban hành cảnh báo đối với mọi tàu thuyền đi lại trong khu vực.

"Những vật chất bắn ra từ vụ phun trào - ví dụ như đá bọt - đang trôi dọc quãng đường dài 60km theo hướng về phía tây bắc" - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Thuỷ thủ cũng được khuyến nghị thận trọng trước những quả bom dung nham lớn, cũng như sự xuất hiện dày đặc của khí gas và tro do tương tác giữa nước và dung nham.

Việc hình thành nên các đảo mới ở vùng biển phía nam Nhật Bản có thể dẫn đến những hệ quả về địa chính trị trong trường hợp chúng đáp ứng đủ những tiêu chí để nhà cầm quyền xem đó là phần mở rộng của lãnh thổ nước mình.

Tuy nhiên - trong trường hợp hòn đảo này tồn tại lâu dài - vì Nii-jima ở quá gần với Minami-Ioto, nên sự hiện diện của nó có lẽ khó có thể cho phép Nhật Bản tuyên bố mở rộng vùng nội thuỷ hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Và việc các hòn đảo mới xuất hiện trong khu vực cũng không phải chưa từng có tiền lệ.

Ví dụ, năm 2013, một vụ phun trào núi lửa đã tạo nên một hòn đảo mới mà cuối cùng đã hợp nhất với Nishinoshima gần đó để hình thành nên một khu vực trông như chú chó Snoopy vậy.

Nhật Bản vừa có thêm một đảo mới nhờ… núi lửa phun trào - Ảnh 3.

Hòn đảo do vụ phun trào núi lửa năm 2013 hợp nhất với Nishinoshima, tạo nên khu vực trông như chú chó Snoopy

Tuy nhiên, những "sản phẩm" của Fukutoku-Okanoba hầu hết chỉ mang tính tạm thời mà thôi: những hòn đảo lộ diện vào các năm 1904, 1914, và 1986 nay đều đã biến mất do bị ăn mòn.

Liệu Nii-jima có tồn tại hay không còn phụ thuộc nhiều vào quá trình phun trào, cũng như các loại đá phủ lên trên hòn đảo mới này.

Tro và những vật chất núi lửa khác thường không chống chịu tốt trước những đợt sóng lớn - tuy nhiên, nếu hoạt động núi lửa tiếp tục tạo ra những dòng chảy dung nham, thì hòn đảo mới nhiều khả năng sẽ được bao phủ bởi một lớp vật chất bền hơn, từ đó tồn tại được lâu hơn.

Tấn Minh