Lực lượng Taliban dự kiến thời điểm công bố cơ cấu chính phủ mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:36, 21/08/2021

Một người phát ngôn của Taliban ngày 21/8 cho biết lực lượng này dự kiến công bố cơ cấu chính phủ mới cho Afghanistan trong vài tuần tới.

Kể từ khi Taliban tiếp quản Kabul ngày 15/8, người dân Afghanistan và các nhóm nhân đạo quốc tế đã thông báo về các trường hợp lính Taliban trả thù, đàn áp những người biểu tình, người từng làm việc trong chính phủ cũ, cho người Mỹ và người lên án Taliban.

"Chúng tôi đã nghe về một số trường hợp trả thù và phạm tội chống lại người dân", một lãnh đạo Taliban giấu tên nói. "Nếu thành viên Taliban thực thi những luật này và gây ra vấn đề, họ sẽ bị điều tra".

Lực lượng Taliban dự kiến thời điểm công bố cơ cấu chính phủ mới
Tay súng Taliban sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 16/8. Ảnh: THX/TTXVN

Các cựu quan chức cho biết họ phải chạy trốn khi bị các tay súng Taliban gõ cửa từng nhà săn lùng. Một gia đình 16 người đã phải trốn vào phòng tắm, tắt đèn, trẻ em được bịt miệng do lo sợ cho mạng sống của họ.

"Các chuyên gia về luật pháp, tôn giáo và chính sách của Taliban đặt mục tiêu công bố cơ cấu tổ chức chính quyền trong vài tuần nữa", lãnh đạo Taliban cho biết thêm. Mặc dù cơ cấu chính quyền điều hành đất nước không phải là chế độ dân chủ theo định nghĩa của phương Tây, nhưng "nó sẽ bảo vệ quyền của mọi người".

Đại diện này cũng tuyên bố Taliban sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình và sẽ điều tra thông tin rằng các thành viên của lực lượng này đang có hành động trả thù nhằm vào các quan chức trong chính quyền cũ ở Kabul.

Về tình hình hỗn loạn tại sân bay Kabul, người phát ngôn của Taliban khẳng định không phải do lực lượng này gây nên và lẽ ra các nước “nên có kế hoạch tốt hơn” để sơ tán công dân.

Từ khi nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8, Taliban đã tìm cách thuyết phục người dân trong nước và cộng đồng quốc tế rằng họ không có ý định áp đặt chế độ cai trị hà khắc như trước đây, thay vào đó sẽ theo đuổi hòa bình và công bằng. Tuy nhiên, nhiều người không tin tưởng những cam kết này, trong khi các nước dường như né tránh việc công nhận Taliban là lực lượng cầm quyền ở Afghanistan.

Hà Linh (TH)