TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần

Cuộc sống số - Ngày đăng : 15:43, 21/08/2021

Các ứng dụng cung cấp dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ ghi nhận lượng đơn hàng của người dân tại TP.HCM tăng gấp nhiều lần trong sáng nay, 21/8.

UBND TP.HCM chính thức có quyết định yêu cầu người dân thực hiện quy định về giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố ấp cách ly khu phố ấp, phường xã thị trấn cách ly với phường xã, thị trấn từ ngày 23/8.

Thành phố đã chuẩn bị các phương án cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch và đề nghị người dân không tập trung mua gom hàng hóa, thực phẩm.

Sau khi UBND TP.HCM công bố thông tin, nhu cầu mua hàng hóa, thực phẩm của người dân tăng mạnh trên cả kênh online và mua trực tiếp.

TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần
Shipper của Gojek giao hàng

Nhu cầu mua hàng trên kênh trực tuyến tăng mạnh. Các ứng dụng cung cấp dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ ghi nhận lượng đơn hàng tại TP.HCM tăng cao đột biến, gấp nhiều lần trong sáng nay, 21/8.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Grab Việt Nam cho biết: “Hệ thống ghi nhận lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần trong sáng nay”. Vị này cũng cho biết, Grab và các đối tác của mình đang nỗ lực hết sức để phục vụ nhu cầu người dùng tại TP.HCM.

Phía Gojek Việt Nam cũng ghi nhận tương tự. Theo đó, nhu cầu đặt giao hàng qua dịch vụ đặt thực phẩm GoFood và giao hàng Gosend đã tăng mạnh từ ngày 20/8. Theo ghi nhận của Gojek, đơn hàng GoFood và Gosend hôm qua và sáng nay đã tăng cao ở mức 2 con số so với những ngày trước đó.

Hiện, Gojek có gần 8.000 shipper được đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM để được cấp phép hoạt động hàng ngày, cung cấp dịch vụ đặt thực phẩm qua GoFood và vận chuyển hàng hoá thiết yếu qua GoSend. Tuy nhiên, đại diện ứng dụng này cho biết, có những thời điểm shipper không đáp ứng kịp nhu cầu đơn hàng, khi lượng đơn tăng mạnh.

Ứng dụng be mới mới mở lại dịch vụ Giao hàng và Đi chợ hộ kể từ ngày 18/8, khi thành phố cho phép shipper từ các ứng dụng giao hàng liên quận. Đại diện ứng dụng này cho biết, đội ngũ shipper của mình cũng đáp ứng hàng chục nghìn đơn hàng mỗi ngày.

Sau quyết định thực hiện nghiêm giãn cách xã hội của UBND TP.HCM, lực lượng shipper của các ứng dụng vẫn hoạt động bình thường. Đại diện các ứng dụng thông tin, hiện vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn chính thức từ Sở GTVT. Do đó, các shipper vẫn được phép giao hàng thiết yếu liên quận.

Kể từ ngày 16/8, sau khi thành phố cho shipper của các ứng dụng giao hàng thiết yếu liên quận, các ứng dụng đã mở rộng phạm vi để shipper hoạt động. Các shipper khi hoạt động phải có đầy đủ bộ nhận diện gồm: Đồng phục của công ty, giấy thông hành, mã QR, thẻ đeo, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper…theo yêu cầu của chính quyền. Việc giao hàng cũng đã thuận lợi hơn.

Các ứng dụng đều yêu cầu shipper phải tuân thủ đúng các quy định cũng như nguyên tắc phòng dịch. Đồng thời, điều chỉnh thời gian nhận đơn hàng để họ có thể kịp về trước giờ quy định.

Đại diện be cho biết, ứng dụng này cho phép shipper có thể chủ động từ chối và hủy đơn trong trường hợp khách hàng đặt dịch vụ giao hàng/đi chợ hộ, nhưng không phải mặt hàng thiết yếu để đảm bảo tuân thủ đúng quy định. Vị này cũng chia sẻ, trong hàng chục nghìn đơn mỗi ngày ghi nhận nhiều đơn hàng không thành công vì không phải thuộc hàng thiết yếu.

Duy Vũ