Lý giải nguyên nhân các công ty giải trí đồng loạt khởi kiện antifan bôi nhọ danh dự các thần tượng K-pop

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 21:34, 20/08/2021

Không phải tự nhiên mà hàng loạt thần tượng lẫn công ty giải trí lại đang tích cực thu thập bằng chứng để khởi kiện những bình luận tiêu cực.

Dạo gần đây, các công ty giải trí từ lớn đến nhỏ đều hăng hái trong việc kêu gọi fan hâm mộ gửi cho họ những bằng chứng để khởi kiện những bình luận xúc phạm nghệ sĩ trên các trang mạng xã hội. Động thái này đã khiến rất nhiều anh hùng bàn phím khá lo sợ bị cảnh sát "sờ gáy" vì đã trót ném đá, xúc phạm nghệ sĩ trên mạng xã hội.

Taeyeon và SM đang lên kế hoạch khởi kiện antifan

Bôi nhọ nghệ sĩ là một hành động xấu cần lên án, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu như ngày xưa, những thần tượng bị anti nhiều như SNSD luôn phải im lặng chịu đựng bị ném đá, đặt điều từ antifan thì ngày nay họ đã có thể thẳng thắn lôi những kẻ xấu ra tòa án để giải quyết.

Bình luận ảo, tổn thương thật

Nhiều người cho rằng, những bình luận trên mạng là chuyện nhỏ, chỉ cần bỏ qua và không để ý đến là xong. Hơn nữa, thần tượng K-pop là người của công chúng, chọn con đường này thì phải chấp nhận những điều ấy.

Tuy nhiên, hiện tượng bắt nạt trên mạng đang là một vấn nạn chưa có lời giải đáp trong xã hội hiện đại. Với những nạn nhân phải nhận những bình luận tiêu cực, xúc pham danh dự, nhân phẩm thì đó chính là ám ảnh nặng nề trong cuộc đời. Đây là mối quan hệ không cân bằng khi chỉ có một bên chịu thiệt, còn người bình luận thì hoàn toàn giấu mặt, không bị lộ danh tính.

Sungjong (Infinite) đã hứng chịu những chỉ trích về ngoại hình nhiều năm nay

Rất nhiều nghệ sĩ đã bị ám ảnh, stress, trầm cảm vì bị xúc phạm trên mạng xã hội. Có thể kể đến một vài trường hợp như em út Sungjong (Infinite) từng phải nhận rất nhiều bình luận tiêu cực về ngoại hình nữ tính của mình.

Antifan xúc phạm và bôi nhọ, lan truyền tin đồng Sungjong là người đồng tính, thậm chí còn xúc phạm đến gia đình nam thần tượng. Cũng vì điều này mà cơ hội để Sungjong phát triển sự nghiệp cũng hạn chế hẳn đi.

Goo Hara gần như phát điên vì bị xúc phạm sau khi công khai hẹn hò 

Một trường hợp khác là Goo Hara. Nữ thần tượng gần như "phát hỏa" vì bị antifan chỉ trích chuyện tình cảm với bạn trai cũ của mình. Goo Hara đã bật khóc ngay trên "Radio Star" với tâm trạng tức giận khi các MC đặt vấn đề về chuyện tình cảm. Có thể nói, đây là quãng thời gian khó khăn của Hara khi cô nàng và một số thành viên có nhiều mâu thuẫn với công ty quản lý, bản thân Hara lại phải chịu đả kích nặng nề từ dư luận.

Những hậu quả đáng sợ đến rùng mình

Làm người nổi tiếng mà một nghề phải chịu rất nhiều áp lực. Áp lực từ việc công ty muốn idol phải tiến bộ từng ngày, phải giữ được số cân nặng chuẩn, phải luôn cười tươi trước công chúng, năm sau phải nổi tiếng hơn năm trước và luôn luôn phải là hình mẫu chuẩn mực.

Idol còn chịu sự kỳ vọng và tin tưởng quá mức từ các fan hâm mộ và sự cay nghiệt từ công chúng, sự căm ghét của antifan. Chưa nói đến nhiều thần tượng còn trong độ tuổi vị thành niên, họ dễ phải chịu ảnh hưởng xấu bởi sự ghét bỏ trên mạng.

Nhiều nghệ sĩ đã nghĩ đến cái chết vì áp lực

Nhiều thứ áp lực đến cùng một lúc khiến thần tượng phải căng mình ra để chống chọi, và không ít người đã nghĩ đến việc tìm đến cái chết để giải thoát.

Năm 2012 khi IU lỡ tay đăng tấm hình thân thiết giữa cô nàng và Eunhyuk (Super Junior) đã đẩy nam thần tượng vào tình cảnh khốn đốn. Trên mạng, những bình luận ném đá ác liệt chĩa về phía hai ngôi sao nhưng Eunhyuk vẫn là người thiệt thòi nhiều hơn. Nam thần tượng nhà SM đã từng nghĩ đến chuyện rời nhóm, giải nghệ và thậm chí là tự tử để giải thoát cho bản thân.

Eunhyuk từng có ý định rời nhóm, giải nghệ và tự tử để giải thoát

Không chỉ Eunhyuk, showbiz Hàn đã ghi nhận có 30 vụ tự sát của các nghệ sĩ bao gồm diễn viên, ca sĩ, người mẫu trong vòng 9 năm. Nguyên nhân chủ yếu là áp lực công việc, bị dư luận ném đá, kỳ thị giới tính.v.v. Tất cả những trường hợp trên đều xuất phát từ việc người nghệ sĩ đã chịu nhiều tổn thương mà không được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Người mẫu đồng tính Kim Ji Hoo tự tử vì bị dư luận ném đá, bôi nhọ và kì thị

Người nổi tiếng cũng cần được bảo vệ

Người Hàn cho rằng làm người nổi tiếng là nghề nhanh giàu nhất, nhiều tiền nhất, vì vậy nên các ngôi sao phải chịu đựng trong im lặng, ngoài xin lỗi ra thì không nên làm bất cứ hành động phản kháng nào.

Tuy nhiên đó đã là suy nghĩ của nhiều năm về trước, bây giờ, thần tượng cũng nên được bảo vệ một cách quyền lợi dựa trên cơ sở của pháp luật. Những kẻ thường xuyên ném đá giấu tay phải bị trừng trị thích đáng cho những việc xấu mà họ đã gây ra.

Maroo Entertainment sẽ khởi kiện những người bôi nhọ Park Jihoon

Các công ty quản lý đang rất tích cực trong việc tìm lại công bằng cho nghệ sĩ. Pledis Entertainment đang thu thập bằng chứng để kiện những người xúc phạm SEVENTEEN, NU'EST.

Maroo Entertainment cũng đang làm việc với văn phòng luật Kangnam và kêu gọi fan gửi những bằng chứng để họ khởi kiện những người xúc phạm Park Jihoon (Wanna One). Những thần tượng còn trong độ tuổi vị thành niên thì án phạt dành cho antifan sẽ nặng hơn. Đặc biệt, nếu còn tái phạm thì tòa án sẽ còn nặng tay hơn nữa.

Mới nhất, SM Entertainment đã thông báo họ đang thu thập bằng chứng để kiện những người đã bôi nhọ Taeyeon trong vụ tai nạn vừa qua. Big Hit Music cũng làm điều tương tự khiến antifan của BTSphải lên mạng cầu cứu.

Big Hit Music đã và đang khởi kiện những người phỉ báng BTS

Trước Taeyeon, cũng có một thần tượng dưới trướng SM Entertainment là Chanyeol đã khởi kiện antifan mà không cần công ty đứng ra đại diện tuyên bố.

Chanyeol khiến antifan khiếp vía vì đột ngột khởi kiện

Những hành động cứng rắn này của các thần tượng đã khẳng định một sự thật, đã đến lúc họ đòi lại công bằng cho bản thân và những người làm tổn thương họ bất chấp sự thật cần phải bị trừng trị thích đáng.

HL (Tổng hợp),