Taliban đưa ra đề nghị bất ngờ với Ấn Độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:59, 20/08/2021

Baoquocte.vn. Hồi đầu tuần này, thủ lĩnh cấp cao của Taliban Sher Mohammed Abbas Stanekzai đã liên hệ với New Delhi và đưa ra yêu cầu bất ngờ: Liệu Ấn Độ có duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Afghanistan không?
Taliban đưa ra đề nghị bất ngờ với Ấn Độ. (Nguồn: AP)
Hồi đầu tuần này, thủ lĩnh cấp cao của Taliban Sher Mohammed Abbas Stanekzai liên hệ với New Delhi và đưa ra yêu cầu bất ngờ: Ấn Độ duy trì hiện diện ngoại giao ở Afghanistan. (Nguồn: AP)

Yêu cầu được truyền đạt một cách không chính thức bởi thủ lĩnh Taliban ngay trước khi Ấn Độ sơ tán khoảng 200 người, bao gồm Đại sứ, các nhà ngoại giao, nhân viên an ninh và công dân, trong hai chuyến bay quân sự.

Ông Stanekzai, người được coi là nhân vật số hai trong nhóm đàm phán của Taliban và đứng thứ ba trong các thủ lĩnh của phong trào này, từng chỉ trích vai trò của New Delhi ở Afghanistan trong quá khứ, đã khiến các quan chức Ấn Độ ngạc nhiên với đề nghị trên.

Khẳng định Taliban nhận thức được lo ngại của New Delhi liên quan tình hình an ninh ở Kabul sau khi phong trào này tiếp quản Afghanistan vào ngày 15/8, ông Stanekzai trấn an, Ấn Độ không nên lo lắng về sự an toàn của phái bộ và các nhà ngoại giao ở Kabul.

Động thái này phản ánh những nỗ lực rõ ràng của Taliban trong việc tiếp cận cộng đồng quốc tế trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các hành động của nhóm này ảnh hưởng đến an ninh và nhân quyền ở Afghanistan.

Tuy nhiên, tờ Hindustan Times cho biết, một đánh giá do Ấn Độ và các đối tác Afghanistan thực hiện đã đưa ra kết luận rằng, yêu cầu từ phía Taliban không thể được triển khai trên thực tế và việc sơ tán các nhà ngoại giao Ấn Độ và những người khác nên được tiến hành theo kế hoạch.

Cũng theo Hindustan Times, việc sơ tán được thực hiện sau khi phía Ấn Độ nhận được báo cáo tình báo rằng, một số "phần tử bất hảo" và các thành viên của LeT và Haqqani Network, hai nhóm khủng bố có trụ sở tại Pakistan, đã tiến vào Kabul cùng với các chiến binh Taliban chiếm thủ đô sau sự sụp đổ của chính phủ Ashraf Ghani.

Theo các nguồn tin tại New Delhi, ông Stanekzai được đào tạo khoảng 18 tháng tại Học viện Quân sự Ấn Độ (IMA) ở Dehradun trong giai đoạn 1982-1983. Ông Stanekzai nổi lên như một nhà đàm phán hàng đầu của Taliban trong những năm gần đây.

Việt Hà