Taliban cho nổ tượng lãnh đạo dân quân người Hồi giáo dòng Shia

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:57, 19/08/2021

AP ngày 18/8 đưa tin cho biết, Taliban vừa cho nổ tượng một lãnh đạo dân quân người Hồi giáo dòng Shia - người từng đối đầu lực lượng Taliban trong nội chiến thập niên 1990.
Taliban cho nổ tượng lãnh đạo dân quân người Hồi giáo dòng Shia
Abdul Ali Mazari - một lãnh đạo dân quân chết dưới tay Taliban trong năm 1996. Ảnh: Hazara-Birar và Ezzatullah Mehrdad

Bức tượng bị phá hủy khắc họa Abdul Ali Mazari - một lãnh đạo dân quân chết dưới tay Taliban trong năm 1996, thời điểm chiến binh Taliban tiếm quyền của các lãnh chúa đối địch.

Ông Mazari từng đấu tranh cho những người Hazara thiểu số theo dòng Hồi giáo Shia - nhóm người bị bức hại dưới sự cai trị của lực lượng Taliban theo nhánh Sunni.

Taliban cho nổ tượng lãnh đạo dân quân người Hồi giáo dòng Shia
Tượng ông Abdul Ali Mazari tại tỉnh Bamyan bị Taliban phá nổ. Ảnh: Hazara-Birar và Ezzatullah Mehrdad

Tượng ông Abdul Ali Mazari tại tỉnh Bamyan bị Taliban phá nổ, theo AP. Ảnh: Hazara-Birar và Ezzatullah Mehrdad

Được biết, Shia và Sunni là hai nhánh trong đạo Hồi. Tín đồ hai nhánh xung đột sâu sắc vì tranh chấp vị trí kế vị nhà tiên tri Muhammad. Trước khi bị phá hủy, bức tượng ông Mazari được đặt tại tỉnh Bamyan ở trung tâm Afghanistan.

Cũng tại tỉnh Bamyan, vào năm 2001, Taliban từng cho nổ hai bức tượng Phật khổng lồ có niên đại 1.500 tuổi được tạc vào trong núi, chỉ ít lâu trước khi lực lượng do Mỹ dẫn dắt đánh bại Taliban. Nhóm này khẳng định hai bức tượng vi phạm vào điều cấm sùng bái thần tượng trong Hồi giáo.

Hà Linh (TH)