Cuộc chiến của 'công chúa' Huawei chống lệnh dẫn độ Mỹ sắp đi đến hồi kết?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:19, 19/08/2021

Baoquocte.vn. Sau gần 1.000 ngày tranh cãi pháp lý và ngoại giao, vòng tranh tụng cuối cùng trong “cuộc chiến” của bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei nhằm chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ đã khép lại vào ngày 18/8.
Cuộc chiến của 'công chúa' Huawei chống lệnh dẫn độ Mỹ sắp đi đến hồi kết?
Vòng tranh tụng cuối cùng trong vụ kiện của bà Mạnh Vãn Chu, CFO Huawei, nhằm chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ đã khép lại vào ngày 18/8. (Nguồn: NewDaily)

Thẩm phán Heather Holmes của Tòa án tối cao tỉnh British Columbia thông báo, vào ngày 21/10, bà sẽ công bố thời điểm đưa ra phán quyết liên quan đến vụ việc.

Thẩm phán Tòa án tối cao tỉnh British Columbia được cho là sẽ phải rất dè dặt khi đưa ra phán quyết và phải cân nhắc liệu Mỹ có đưa ra đủ bằng chứng gian lận đối với CFO của Huawei hay không.

Bên cạnh đó, bà Holmse cũng phải xem xét các lập luận của nhóm luật sư bào chữa yêu cầu đình chỉ tố tụng với cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu đã bị lạm dụng quy trình.

Mỹ cáo buộc CFO Huawei nói dối về quyền kiểm soát của tập đoàn này đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Tehran.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của tỷ phú sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, hiện phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ.

Các công tố viên lập luận rằng, hành vi gian dối mà Mỹ cáo buộc đối với bà Mạnh Vãn Chu phù hợp hoàn toàn với định nghĩa về gian lận và CFO của Huawei phải bị truy tố.

Trong khi đó, nhóm luật sư bào chữa cho rằng thân chủ của họ vô tội và Mỹ không đưa ra được bằng chứng cho các cáo buộc của nước này.

Trong vụ kiện trên, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ có quyết định cuối cùng về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh bị Canada bắt tại sân bay Vancouver vào đầu tháng 12/2018 và vẫn đang được tại ngoại ở thành phố này.

Bảo Hà