Bản tin dịch COVID-19 trưa 18/8: Sản phụ tụt oxy được cấp cứu kịp thời

Tin Y tế - Ngày đăng : 01:58, 18/08/2021

Nhóm y bác sĩ gia đình tại TP.HCM đã cấp cứu kịp thời một sản phụ nhiễm COVID-19 bị tụt oxy.

Sáng 18/8: Tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine COVID-19 Covivac

Sau 1 tuần sàng lọc, tuyển tình nguyện viên, ngày 18/8, tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), Trung tâm thử nghiệm lâm sàng (thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) đã tiêm thử nghiệmvaccine COVID-19 Covivaccho các tình nguyện viên thuộc 3 xã Minh Lãng, Việt Hùng và Bách Thuận (huyện Vũ Thư).

Dự kiến trong ngày 18/8 sẽ tiêm cho khoảng 80 tình nguyện viên. Quá trình lựa chọn tình nguyện viên được thực hiện kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí: độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, không có bệnh cấp tính nghiêm trọng, không có bệnh mãn tính chưa được kiểm soát trong vòng 90 ngày, cân nặng và chiều cao phù hợp, cư trú trong khu vực nghiên cứu và đồng ý tham gia tất cả các lần khám nghiên cứu. Nếu là nữ có khả năng mang thai, tình nguyện viên phải đồng ý sử dụng các biện pháp tránh thai ít nhất 28 ngày sau khi tiêm mũi 2.

Dự kiến, ngày 23/8 sẽ hoàn thành việc tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine Covivac và tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 sau mũi tiêm đầu tiên 28 ngày.

Sau khi tiêm, các tình nguyện viên tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu máu 3 lần vào các mốc thời điểm: trước khi tiêm vaccine, 14 ngày và 6 tháng sau tiêm lần 2, nhằm đo lường lượng kháng thể sản sinh trong máu chống lại virus SARS-CoV-2, từ đó xác định tính hiệu quả của vaccine.

Bản tin dịch COVID-19 trưa 18/8: Khoảng 80 người tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine Covivac; Sản phụ mắc COVID-19 bị tụt oxy - Ảnh 1.

Sáng 18/8, vaccine COVID-19 Covivac do Việt Nam nghiên cứu, phát triển đã chính thức tiêm mũi 1, giai đoạn 2 cho người tình nguyện

Sơn La: 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, giãn cách xã hội huyện Phù Yên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh Sơn La quyết định, từ ngày 18/8, thực hiện giãn cách xã hội trong 15 ngày theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với huyện Phù Yên Trước đó, ngày 17/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đối với một bệnh nhân nội trú đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, có triệu chứng sốt, ho, nhập viện ngày 16/8 và một người nhà (là con của bệnh nhân).

Kết quả cả hai người đều dương tính với SARS-CoV-2. Đến 20 giờ ngày 17/8, mẫu bệnh phẩm của hai trường hợp này được xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cần Thơ: Tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần

Sáng 18/8, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã triểnkhai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thaitrên địa bàn thành phố.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm này, bệnh viện đã thông báo công khai trên các trang thông tin của bệnh viện, để thai phụ đăng ký và sẽ tiếp nhận đến khi đủ số lượng.

Bệnh viện sẽ triển khai 5 bàn tiêm và sử dụng vaccine Moderna do Sở Y tế Cần Thơ phân bổ.

Khi các thai phụ vào tiêm ngừa vaccine sẽ được kiểm tra về sức khỏe của mẹ và thai nhi để được tư vấn. Việc theo dõi sau tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với thai phụ cũng giống như các đối tượng khác.

TP.HCM: Nhóm y bác sĩ gia đình cấp cứu kịp thời cho một sản phụ mắc COVID-19 bị tụt oxy

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Phường 5, quận Tân Bình- TP.HCM đã phối hợp cùng bác sĩ Bệnh viện 115 thăm khám cho các trường hợp F0 đang cách ly điều trị tại nhà.

Đáng chú ý, nhóm bác sỹ gia đình của phường 5 và Bệnh viện 115 đã cấp cứu kịp thời một sản phụ mắc COVID-19 bị tụtoxyĐội ngũ bác sĩ gia đình được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm gồm có 1 Bác sỹ của bệnh viện 115, 1 nhân viên Y tế và 2 tình nguyện viên.

Khiđến thăm khám F0 là một thai phụ ( khoảng 26 tuần tuổi) tại đường Cách Mạng Tháng 8, bác sĩ phát hiện thai phụ giảm oxy đột ngột xuống80% và có dấu hiệu trở nặng. Theo đó, bác sĩ của Bệnh viện 115 đã sơ cấp cứu kịp thời và đưa bệnh nhân chuyển cấp cứu đến bệnh viện Từ Dũ.Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và qua cơn nguy hiểm.

Cùng ngày, nhóm bác sỹ gia đình của phường 5, quận Tân Bình, cũng đi thăm khám một trường hợp F0 là bệnh nhân lớn tuổi cư trú tại đường Phạm Văn Hai và 2 trường hợp F0 là cán bộ công chức phường đang điều trị tại nhà.

Qua thăm khám, các bệnh nhân có chỉ số sức khỏe ổn định do đã áp dụng đúng các phương pháp điều trị y tế hướng dẫn.

Tại đây, nhóm bác sỹ gia đình cũng đã kê các đơn thuốc nhằm bồi dưỡng thêm cho sức khỏe bệnh nhân, hướng dẫn các hoạt động thể dục tại nhà giúp các bệnh nhân nâng cao sức đề kháng trong giai đoạn điều trị bệnh…

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến sáng ngày 18/8,TP.HCM có 158.499 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đócó158.096 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 403 trường hợp nhập cảnh. Hiệnthành phốđang điều trị 32.667 bệnh nhân, trong đó có 1.978 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.256 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 17/8, có 2.561 bệnh nhân xuất viện, 285 trường hợp tử vong.

Tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 78.150 bệnh nhân.

Đã 4 ngàythành phốkhông phát sinh ổ dịch mới cần theo dõi. Hiện còn 17 ổ dịch đang diễn tiến.

Nam nhân viên giao hàng Now food mắc COVID-19, Hà Nội thêm 41 ca

Trưa 18/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết sáng nay TP tiếp tục ghi nhận thêm 41 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 1 ca tại cộng đồng.

Các quận, huyện ghi nhận có số ca mắc mới là Thanh Trì (16 ca); Bắc Từ Liêm (4); Thường Tín, Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Đông Anh mỗi huyện/quận có 3 ca; Thạch Thất, Gia Lâm mỗi huyện 2 ca; Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng mỗi quận 1 ca.

Mời bạn đọc theo dõi video được quan tâm:

Thái Bình