Lý do khiến Lithuania nổi giận, tuyên bố 'không tha thứ' cho Belarus

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:19, 18/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 17/8, Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite thông báo, lính biên phòng Belarus đã xâm nhập quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này và đẩy hàng chục người di cư qua biên giới chung giữa hai nước.
Lý do khiến Lithuania đùng đùng nổi giận, tuyên bố 'không tha thứ' cho Belarus. (Nguồn: LRT)
Hình ảnh được cho là các lính biên phòng Belarus xâm nhập Lithuania vào ngày 17/8. (Nguồn: LRT)

Bộ trưởng Bilotaite nêu rõ: “Chúng ta không thể tha thứ cho hành động khiêu khích trơ trẽn như vậy khi 12 lính biên phòng Belarus băng qua biên giới Lithuania ngày hôm nay”.

Theo Bộ Nội vụ Lithuania, các lính biên phòng Belarus, được trang bị lá chắn và thiết bị chống bạo động, đã xâm nhập khu vực Salcininkai ở Tây Nam Lithuania khi họ đẩy 35 người di cư qua biên giới.

Cơ quan biên phòng Lithuania đã công bố đoạn video về vụ việc trên mạng xã hội, trong đó lưu ý rằng, đoạn video do Belarus đăng tải không cho thấy những người di cư bị buộc phải vượt biên.

Lithuania cho biết, các lính biên phòng đã quay trở lại lãnh thổ Belarus sau nhiều lần bị cảnh báo, đồng thời nói rằng, Vilnius đang tăng cường giám sát biên giới.

Trong vụ việc tương tự vào tuần trước, camera giám sát ghi lại cảnh một lính biên phòng Belarus đi qua biên giới với Lithuania một thời gian ngắn trước khi quay trở lại.

Theo dữ liệu chính thức được công bố ngày 17/8, hơn 4.000 người di cư đã chạy sang Lithuania bất hợp pháp kể từ đầu năm 2021, trong đó có gần 2.800 người Iraq.

Việt Hà