Tình hình Afghanistan: Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ, G7 chuẩn bị nhóm họp

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:41, 18/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 17/8, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen tuyên bố, Mỹ phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, đồng thời cam đoan rằng phong trào này không có ý định tấn công binh sĩ Mỹ.
Tình hình Afghanistan: Taliban ra tối hậu thư cho Mỹ, G7 chuẩn bị nhóm họp
Người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen tuyên bố, Mỹ phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, cam đoan rằng phong trào này không có ý định tấn công binh sĩ Mỹ.

Phát biểu với Sky News, ông Shaheen nói: "Mỹ nên đưa các binh sĩ ra khỏi Afghanistan... Họ tuyên bố sẽ rút toàn bộ các lực lượng của mình trước ngày 11/9, do đó họ phải thực hiện, nhưng chúng tôi cam kết không tấn công và chúng tôi đã thực hiện điều đó".

Ngoài ra, ông Shaheen cho rằng: "Thủ tướng Anh và tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới nên tôn trọng nguyện vọng của người dân Afghanistan và giúp đỡ người dân Afghanistan trong công cuộc tái thiết đất nước. Đây là nghĩa vụ của họ vì họ đã đứng sau sự tàn phá Afghanistan trong suốt 20 năm".

Người phát ngôn của Taliban cũng nêu rõ, phong trào này sẽ không để mạng lưới khủng bố Al-Qaeda hoặc bất kỳ tổ chức khủng bố nào khác hoạt động ở Afghanistan.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm về tình hình an ninh ở Afghanistan.

Thông báo của Nhà Trắng cho hay, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác về chính sách Afghanistan trong tương lai, gồm những cách thức cộng đồng toàn cầu có thể hỗ trợ và hỗ trợ nhân đạo hơn nữa cho người tị nạn và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khác.

Nhà Trắng cũng thông báo, 2 lãnh đạo đã đồng ý tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào tuần tới "để thảo luận về một chiến lược và cách tiếp cận chung".

Thủ tướng Johnson và Tổng thống Biden cũng nhất trí về sự cần thiết của cộng đồng toàn cầu để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan.

Việt Hà