Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 19:20, 17/08/2021

Bộ Công Thương vừa có thông tin chính thức về việc Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) mới đây.

Theo Bộ Công thương, chiều ngày 16/8, xuất hiện thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây), Bộ này đã phối hợp với tỉnh Lạng Sơn và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Tây xác minh thông tin.

Kết quả tìm hiểu tới sáng 17/8 cho thấy, không có thông báo chính thức nào từ phía Trung Quốc về việc dừng thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài.

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh cơ quan chức năng cửa khẩu phía Quảng Tây có tạm thời dừng hoạt động thông quan để rà soát lại và thống nhất với phía Lạng Sơn về các biện pháp nhằm tăng cường quy trình giao nhận hàng hóa qua khu vực Tân Thanh. Mục tiêu là để bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn cho công tác phòng chống dịch giữa hai bên.

Chính quyền tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tích cực trao đổi với phía Quảng Tây để sớm thống nhất về vấn đề này trên cơ sở nhận thức chung đạt được tại Hội đàm trực tuyến ngày 2/8 giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây Lộc Tâm Xã về việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thương mại song phương trong bối cảnh dịch Covid-19. Hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị quan vẫn diễn ra bình thường.

Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh
Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát thông quan hàng hoá tại cửa cửa khẩu (ảnh: TL)

Tại cuộc họp về xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc với Bộ NN-PTNT ngày 11/8, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Trung Quốc kiểm hóa 100% lô hàng trái cây của Việt Nam nên thời gian thông quan hàng hóa lâu hơn so với các loại trái cây của nước khác (trái cây Thái Lan chỉ kiểm hóa 30%).

Tương tự, tại Quảng Ninh, việc giao nhận hàng hóa ở cửa khẩu của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phát sinh thêm chi phí.

Ở Lào Cai, phía Trung Quốc cũng thực hiện kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với các loại hàng hóa nhập khẩu được vận chuyển cả bằng container lạnh và container thông thường dẫn đến giảm thời gian thông quan tại khu vực cửa khẩu, phát sinh chi phí.

Ngày 5/8 vừa qua, cơ quan chức năng phía Trung Quốc tiếp tục thông báo cho các doanh nghiệp nhập khẩu về việc hạn chế nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng được vận chuyển bằng container lạnh. Tuy nhiên, qua thực tế thông quan tại cửa khẩu, tỉnh Lào Cai nhận thấy, tất cả các mặt hàng trái cây tươi, trong đó có cả các mặt hàng trái cây không vận chuyển bằng xe lạnh phía Trung Quốc cũng không tiếp nhận đón hàng.

Trao đổi với báo VietNamNet, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh. Song, trước bối cảnh Covid-19 như hiện nay, thị trường này đưa ra rất nhiều tiêu chí về kiểm soát an toàn thực phẩm, đồng thời siết chặt các hoạt động kiểm soát dịch Covid-19.

Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã họp với các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai và ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Kinh tế thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) để cùng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Trung Quốc đưa ra các tiêu chí về truy xuất nguồn gốc, về an toàn thực phẩm, quy định về bao bì nhãn mác hàng hoá... Bộ NN-PTNT đang chỉ đạo các địa phương phải tổ chức sản xuất, rà soát các tiêu chí đó để khi đưa hàng lên cửa khẩu chúng ta có thể đáp ứng đủ các yêu cầu, thời gian thông quan hàng hoá cũng sẽ nhanh hơn, tránh ùn ứ”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, thời gian tới Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục trao đổi với cơ quan đầu mối của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để mở cửa thị trường đối với sầu riêng, khoai lang. Cùng với đó đẩy nhanh tiến độ đàm phán, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm hoa quả ưu tiên của Việt Nam: bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa.

Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Bộ nàyđã và sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn để cùng xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Tâm An - Lương Bằng

Tâm An - Lương Bằng