Mới ra mắt được vài ngày, tính năng "hoàn hảo" nhất của Mi Mix 4 đã bị chính phủ Trung Quốc buộc gỡ bỏ

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 16:15, 17/08/2021

Dù được CEO Xiaomi gọi là một sự "hoàn hảo", tính năng chống trộm trên Mi Mix 4 sẽ không thể xuất hiện dưới sức ép từ chính phủ Trung Quốc.

Chỉ vài ngày sau khi tự hào giới thiệu với thế giới tính năng chống trộm điện thoại trên chiếc flagship mới ra mắt Mi Mix 4, Xiaomi cuối cùng đã phải gỡ bỏ nó dưới sức ép từ chính phủ Trung Quốc. Đây là ví dụ mới nhất cho thấy sự phức tạp và khó khăn để hoạt động dưới các quy định về dữ liệu và quyền riêng tư của chính phủ Trung Quốc, ngay cả đối với một công ty địa phương.

Theo giới thiệu của Xiaomi, tính năng chống trộm trên chiếc Mi Mix 4 cho phép người dùng tìm lại điện thoại của họ, ngay cả khi thẻ SIM bị tháo ra. Tuy nhiên, Xiaomi cho biết, tính năng này không nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý và không tuân thủ theo các quy định liên quan.

Mới ra mắt được vài ngày, tính năng hoàn hảo nhất của Mi Mix 4 đã bị chính phủ Trung Quốc buộc gỡ bỏ - Ảnh 1.

Trước đó, trong sự kiện ra mắt sản phẩm vào thứ Ba tuần trước, CEO Lei Jun đã gọi đây là một tính năng hoàn hảo với một SIM ảo để điện thoại luôn kết nối với internet cũng như có chức năng không cho phép thẻ SIM khác được đưa vào máy nếu không có sự chấp thuận từ người dùng.

"Chúng tôi đã cẩn thận đưa vào nhiều chức năng để nâng cao trải nghiệm của sản phẩm, cũng như bảo vệ quyền riêng tư." Ông Lei Jun cho biết trong sự kiện. "Xiaomi là công ty luôn chú trọng đặc biệt đến bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng."

Tuy nhiên, các nhà quản lý và các công ty viễn thông Trung Quốc đã chứng minh rằng, công nghệ eSIM, hay SIM ảo, với các thông số đặc trưng của công nghệ này, có tính khả dụng không đồng đều, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Bên cạnh đó, chính quyền trung ương Trung Quốc đang trở nên ngày càng nghiêm khắc hơn với ngành công nghệ, khi cố gắng giảm bớt ảnh hưởng ngày càng tăng của các công ty trong lĩnh vực này bằng các biện pháp chống độc quyền cũng như siết chặt các quy định về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.

Luật bảo vệ thông tin Cá nhân cùng với luật Bảo mật dữ liệu của Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ tháng tới, được kỳ vọng sẽ kết thúc thời kỳ hoang dã của các công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc, khi trước đây họ hầu như không cần phải quan tâm đến cách thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng.

Chiếc Mi Mix 4 là thiết bị đầu tiên của series này được giới thiệu trong gần 3 năm nay, đã bắt đầu được đặt hàng từ 16 tháng Tám vừa qua với mức giá 4.999 Nhân dân tệ (khoảng 771 USD). Là chiếc flagship hàng đầu của công ty, Mi Mix 4 đi kèm với nhiều tính năng cao cấp, bao gồm cả camera dưới màn hình và bộ xử lý Snapdragon 888 mới nhất của Qualcomm.

Sau khi Huawei liên tục đánh mất thị phần do áp lực từ các biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ, Xiaomi đã tận dụng thời cơ chiếm lấy khoảng trống đó và vượt mặt Apple để trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ hai thế giới, sau Samsung Electronics. Theo báo cáo từ Strategy Analytics, vào quý 2 năm nay, Xiaomi còn là nhà sản xuất smartphone Android 5G lớn nhất thế giới với 24 triệu thiết bị được xuất xưởng, chiếm 26% thị phần toàn cầu.

Tham khảo SCMP


Nguyễn Hải