'Sốt' vì 1 ca mắc Covid-19 đầu tiên sau 6 tháng, New Zealand phong tỏa toàn quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:40, 17/08/2021

Baoquocte.vn. Reuters ngày 17/8 đưa tin, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã thông báo áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc sau khi ghi nhận 1 ca nhiễm mới Covid-19 ở Auckland, thành phố lớn nhất nước này.
Ngày 17/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã thông báo áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc sau khi ghi nhận 1 ca nhiễm mới COVID-19 ở thành phố Auckland lớn nhất nước này. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 17/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) tại cuộc họp báo ngày 17/8, thông báo áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn quốc sau khi ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 ở Auckland. (Nguồn: Getty Images)

Lệnh phong tỏa sẽ kéo dài 7 ngày ở thành phố Auckland và 3 ngày ở các khu vực khác.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng JacindaArdern cho biết hiện chưa thể xác nhận ca bệnh mới nhiễm biến thể nào song chính quyền sẽ xử lý như một ca nhiễm biến thể Delta.

Trước đó, Bộ Y tế New Zealand thông tin về ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng sau gần 6 tháng không xuất hiện ca mới nào.

Hiện chưa xác định mối liên hệ giữa ca mắc này với các trường hợp nhập cảnh hoặc đã được cách ly. Như vậy, đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở New Zealand kể từ ngày 28/2.

Bộ Y tế New Zealand nêu rõ việc triển khai biện pháp ứng phó sớm và cứng rắn là phương án tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ sự lây lan tiềm ẩn nào.

Người dân ở New Zealand cần giữ bình tĩnh và có ý thức phòng bệnh trong khi cơ quan chức năng thu thập thêm thông tin.

Mô hình chống dịch hiệu quả của New Zealand được quốc tế đánh giá cao khi nước này chỉ ghi nhận 26 ca tử vong do Covid-19 trong tổng số 5 triệu dân.

Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng ở nước này có phần chậm chạp khi mới chỉ khoảng 20% dân số đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

Tuần trước, giới chức New Zealand cảnh báo sự hiện diện của biến thể Delta ở New Zealand có thể kích hoạt một đợt phong toả ngắn nhưng nghiêm ngặt.

Nguyễn Hoàng