Pakistan: Tổng thống Mỹ Joe Biden rút quân ở Afghanistan là 'kết luận hợp lý cho cuộc xung đột'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:18, 17/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 17/8, Pakistan tái khẳng định cam kết ủng hộ cũng như phối hợp với cộng đồng quốc tế và các bên liên quan ở Afghanistan thúc đẩy một giải pháp chính trị toàn diện, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các nhóm sắc tộc ở quốc gia Tây Nam Á này.
Tổng thống Biden rút quân ở Afghanistan: Pakistan khen 'kết luận hợp lý cho cuộc xung đột'. (Nguồn: Dawn)
Cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia (NSC) Pakistan do Thủ tướng Imran Khan chủ trì vào ngày 17/8 tập trung thảo luận về tình hình Afghanistan. (Nguồn: Dawn)

Tuyên bố trên được Văn phòng Thủ tướng Pakistan đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban An ninh quốc gia (NSC) do Thủ tướng Imran Khan chủ trì, với sự tham dự của các quan chức lãnh đạo quân sự và dân sự hàng đầu nước này.

Giới chức Pakistan đã tập trung thảo luận về tình hình ở Afghanistan và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ nguyên tắc không can thiệp công việc công việc nội bộ nước này.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Pakistan cho biết, NSC đã ghi nhận những diễn biến tích cực khi các vụ bạo lực lớn đã được ngăn chặn, đồng thời kêu gọi tất cả các bên ở Afghanistan tôn trọng pháp quyền, bảo vệ quyền cơ bản của tất cả người dân trong nước.

Bên cạnh đó, NSC cũng kêu gọi các bên ở Afghanistan đảm bảo rằng, mọi tổ chức hay nhóm khủng bố sẽ không được sử dụng lãnh thổ nước này để chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Thủ tướng Khan đã chỉ đạo huy động mọi biện pháp sẵn có để hồi hương người Pakistan, các nhà ngoại giao, nhà báo và nhân viên của các tổ chức quốc tế đang tìm cách rời khỏi Afghanistan.

Tuyên bố nêu rõ: “Đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải hợp tác để đảm bảo một giải pháp chính trị toàn diện vì nền hòa bình, an ninh và sự phát triển lâu dài của Afghanistan và khu vực”.

Cùng ngày, Đại sứ Pakistan tại Liên hợp quốc Munir Akram nhận định, sự tán thành của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với quyết định của chính quyền tiền nhiệm về việc rút quân khỏi Afghanistan là “một kết luận hợp lý cho cuộc xung đột này”.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Akram cho biết, cộng đồng quốc tế giờ đây phải hợp tác “nhằm đảm bảo một giải pháp chính trị bao trùm vì hòa bình, an ninh và sự phát triển lâu dài của Afghanistan”.

Theo Đại sứ Akram, lãnh đạo của các đảng và nhóm chính trị Afghanistan “đại diện cho tất cả các nhóm đa sắc tộc bên cạnh người Pashtun” đang ở Islamabad để gặp ngoại trưởng và các nhà lãnh đạo nước này.

Nhấn mạnh quan điểm của Islamabad rằng, xung đột ở Afghanistan sẽ không bao giờ được giải quyết bằng giải pháp quân sự, nhà ngoại giao Pakistan khẳng định, nước này sẽ làm việc với họ và các đại diện của Taliban để thúc đẩy mục tiêu có một chính phủ chính trị toàn diện.

Bảo Hà