Tình hình Afghanistan: Anh nói phương Tây phải thực tế, Taliban có bước đi trấn an

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:02, 17/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 17/8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo, Taliban không bao giờ được lợi dụng Afghanistan để tiến hành các vụ tấn công khủng bố.
Tình hình Afghanistan: Anh nói phương Tây phải thực tế; Taliban có bước đi trấn an
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo, Taliban không bao giờ được lợi dụng Afghanistan để tiến hành các vụ tấn công khủng bố. (Nguồn: The Mirror)

Ngoại trưởng Raab cho biết, phương Tây phải thực tế trong mối quan hệ với Taliban và thử xem liệu có thể tiết chế nhà cầm quyền mới ở Afghanistan hay không.

Theo nhà ngoại giao Anh, phương Tây phải nỗ lực ảnh hưởng tích cực tới Taliban sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ông nói: "Chúng tôi muốn làm mọi điều có thể, thông qua tất cả các biện pháp trừng phạt ngoại giao-kinh tế, để đảm bảo rằng chúng tôi có nhiều ảnh hưởng nhất có thể. Tôi rất thực tế về điều này, cố gắng tiết chế và gây ảnh hưởng tích cực tới chế độ ở Afghanistan".

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã có các cuộc thảo luận riêng rẽ với ông Raab cùng những người đồng cấp khác ở Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về tình hình ở Afghanistan và các nỗ lực của Washington nhằm đưa công dân các nước này về nước.

Cũng trong ngày 17/8, Taliban tuyên bố ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ Afghanistan và hối thúc họ quay trở lại làm việc, 2 ngày sau khi phong trào Hồi giáo giành quyền kiểm soát đất nước Tây Nam Á này.

Tuyên bố của Taliban nêu rõ: “Một lệnh ân xá chung dành cho tất cả, vì vậy các bạn hoàn toàn yên tâm bắt đầu cuộc sống như bình thường”.

Bảo Hà