Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải “Tuyên bố chung về Afghanistan”

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:23, 16/08/2021

Tối 15-8, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải “Tuyên bố chung về Afghanistan”, cụ thể là quan điểm chung của Mỹ, EU cùng các đồng minh như Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Úc, Canada, Hàn Quốc...
Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải “Tuyên bố chung về Afghanistan”
Nhiều người dân Afghanistan đang đổ xô về các khu vực sân bay và các khu vực biên giới với hi vọng có thể nhanh chóng rời khỏi đất nước. Ảnh: AP

Reuters cho hay, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cùng 69 quốc gia và vùng lãnh thổ khác đã ra tuyên bố chung kêu gọi tất cả các cửa ngõ biên giới của Afghanistan phải được duy trì ở trạng thái mở.

Tối 15-8, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải tuyên bố chung này. Bản tuyên bố kêu gọi “những người có vị trí quyền lực và có thẩm quyền trên khắp Afghanistan chịu trách nhiệm - và trách nhiệm giải trình - phải bảo vệ tính mạnh và tài sản của người dân và ngay lập tức khôi phục an ninh và trật tự dân sự”.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ này cũng kêu gọi người dân Afghanistan và công dân quốc tế nếu muốn rời khỏi quốc gia Trung Á này thì phải được cho phép rời đi. Đồng thời, đường xá, sân bay và cửa khẩu biên giới phải được giữ ở trạng thái mở.

Tuy nhiên, tất cả các quốc gia có biên giới với Afghanistan đều không tham gia bản tuyên bố này.

Được biết, sau những thắng lợi nhanh chóng trong chiến dịch giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã tuyên bố chiến thắng hôm 15-8.

Người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban, ông Mohammad Naeem tuyên bố, cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và cam kết sớm công bố mô hình nhà nước mới. Chính phủ Afghanistan cũng xác nhận chiến thắng thuộc về Taliban.

Hà Linh (TH)