Cảnh hỗn loạn tại cầu không vận ở sân bay Kabul buộc quân đội Mỹ phải nổ súng

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:48, 16/08/2021

Các binh sĩ Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Kazai ở thủ đô Kabul phải nổ súng chỉ thiên để ngăn người dân Afghanistan tràn vào chân cầu thang máy bay trong tối ngày 15/8.
Cảnh hỗn loạn tại cầu không vận ở sân bay Kabul buộc quân đội Mỹ phải nổ súng
Người Afghanistan tập trung tại đường băng sân bay Kabul hôm nay để chờ được rời khỏi đất nước. Ảnh: AFP

Hàng nghìn người Afghanistan hiện đang mắc kẹt tại sân bay quốc tế Hamid Kazai ở thủ đô Kabul – khu vực hiện nằm trong tầm kiểm soát tuyệt đối của quân đội Mỹ.

Nhiều đoạn video cho thấy, cảnh tượng hỗn loạn ở sân bay đã khiến các binh sĩ Mỹ tại đây phải nổ súng chỉ thiên để ngăn người dân Afghanistan tràn vào chân cầu thang máy bay trong tối ngày 15/8 theo giờ địa phương.

Một nguồn tin tại Afghanistan cho biết tất cả các chuyến bay thương mại đến và đi từ thủ đô Kabul đều bị dừng.

Mỹ đang ưu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao trước, sau đó đến công dân Mỹ. Số công dân Afghanistan từng làm việc trong chính quyền Kabul thân Mỹ đã có visa hiện chưa thuộc diện ưu tiên được lên máy bay. Chính điều này đã gây lên tình trạng lộn xộn tại sân bay.

Đến thời điểm này, toàn bộ phái bộ ngoại giao Mỹ tại Kabul đã được đưa tới khu vực sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Tình cảnh hỗn loạn xảy ra tại thời điểm quân Talian chính thức giành quyền kiểm soát Afghanistan, buộc Mỹ và nhiều nước gấp rút triển khai chiến dịch sơ tán nhân viên ngoại giao, quân sự và công dân nước mình bị kẹt ở Afghanistan.

Ngoài ra, cũng có thông tin cho biết một chiếc máy bay vận tải C-17 của quân đội Mỹ đã thực hiện chuyến sơ tán 800 người đầu tiên khỏi Kabul. Dự kiến, phải mất nhiều ngày nữa Mỹ mới có thể sơ tán quy mô lớn, tới hàng nghìn người/ngày như kế hoạch mà Lầu Năm Góc đề ra.

Trong khi đó, Taliban mới đây đã ra tối hậu thư cho Mỹ, nhấn mạnh Hoa Kỳ chỉ có 72 giờ để sơ tán hoặc sẽ bị tấn công.

Tuy nhiên, các thành viên của Taliban tuyên bố rằng họ hoàn toàn đảm bảo an ninh cho Sân bay Quốc tế Kabul và sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại các lực lượng và nhà ngoại giao NATO đóng trên lãnh thổ do mình đã kiểm soát, với điều kiện là lực lượng Liên minh không cố gắng can thiệp vào tình hình.

Hà Linh (TH)