Cảnh báo đồ gia dụng giá rẻ gắn mác đồ bảo hộ phòng dịch COVID-19

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:14, 16/08/2021

Với mức giá chỉ vài chục ngàn đồng/bộ, đồ gia dụng giá rẻ gắn mác đồ bảo hộ phòng dịch COVID-19 đang tràn lan thị trường, tạo tâm lý an tâm giả cho người mặc và có khả năng tăng nguy cơ lây nhiễm.

"Đồ bảo hộ" phòng dịch COVID-19 giá siêu rẻ

Ghi nhận thị trường đồ bảo hộ tại TP.HCM trong những ngày qua, theo Vietnamnet, sản phẩm này đang có nhiều loại thượng vàng hạ cám về giá lẫn chất lượng.

Theo một chủ cơ sở sản xuất, các sản phẩm được làm theo bộ, gồm khẩu trang, găng tay, bao chân, bộ đồ liền thân. Tất cả đều do cơ sở tự may. Khách mua số lượng càng nhiều thì giá càng rẻ, chẳng hạn 100 bộ có giá 38.000 đồng/bộ, mua 300 bộ thì giá 30.000 đồng/bộ. Mức giá sẽ còn rẻ hơn dưới đôi lúc chỉ 27.000 đồng/bộ nếu mua nhiều hơn. 

“Có cần tiêu chuẩn gì đâu, cứ mua vải không dệt về rồi cắt may. Dịch bệnh khó khăn nên cơ sở may mặc nào cũng chuyển sang may sản phẩm này để có thêm thu nhập, có cơ sở nhập mỗi tháng 10 tấn vải không dệt cũng không đủ để may. Không chỉ bán lẻ, chúng tôi còn cung cấp cho các nơi mua để làm từ thiện, số lượng vài ngàn bộ/tháng”, chủ cơ sở may này nói.

canh-bao-do-gia-dung-gia-re-gan-mac-do-bao-ho-phong-dich-covid-19.jpg
Đồ bảo hộ giá siêu rẻ đóng bao bì không nhãn mác thực chất chỉ là đồ gia dụng thông thường, không có tác dụng phòng chống dịch. Ảnh minh họa.

Tại Vĩnh Long, một vài nhóm vận động từ thiện tự phát không ngần ngại chia sẻ về việc mua được loại "đồ bảo hộ" giá tốt khi chỉ 35.000 đồng/bộ, hoặc thậm chí giá thấp hơn. Các loại "đồ bảo hộ" này được huy động và tặng lại cho các đơn vị để thực hiện công việc có liên quan đến COVID-19.

Tại Hà Nội, theo ANTV, mặt hàng "đồ bảo hộ" được người bán khuyên nên mua sớm để được giá rẻ hơn khi nhu cầu đang tăng nên sẽ biến động theo ngày, thậm chí theo giờ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về tiêu chuẩn đồ bảo hộ có thực sự an toàn trong y tế thì người bán lại không rõ và chỉ biết bán theo nhu cầu của khách hàng, không quên cảnh báo tình trạng khan hàng nếu không lấy sẽ hết sớm.

Trên nhiều sàn thương mại điện tử và Facebook, mặt hàng đồ bảo hộ giá rẻ cũng bán tràn lan, có nơi cung cấp "đồ bảo hộ" một set 7 món với giá chỉ 100.000 đồng, nếu mua sỉ 1.000 set chỉ còn 40.000 đồng/bộ. Thậm chí, một tài khoản còn đăng bán một áo bảo hộ giá chỉ có 5.000 đồng và cả set là 30.000 đồng, theo báo Người Lao Động.

"Đồ bảo hộ" giá rẻ thực chất chỉ là hàng gia dụng thông thường


Theo ghi nhận của báo Người Lao Động, một bộ đồ bảo hộ y tế đúng chuẩn để các y bác sĩ sử dụng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tùy theo tiêu chuẩn sẽ có giá từ 250.000 đồng đến hơn 500.000 đồng/bộ.

canh-bao-do-gia-dung-gia-re-gan-mac-do-bao-ho-phong-dich-covid-19-1.jpg
Đồ bảo hộ giá rẻ tạo tâm lý an tâm giả cho người mặc, làm tăng nguy cơ lây nghiễm trong cộng đồng. Ảnh minh họa.

"Tôi thấy bất ngờ khi đồ bảo hộ được nhiều nhóm mua chỉ vào chục ngàn đồng/bộ thì không rõ chất lượng như thế nào, khi mà bản thân thông qua các đơn vị tài trợ, họ vừa bán vừa ủng hộ cho loại đồ bảo hộ cấp 3 gồm  7 món đã dao động trên dưới 200.000 đồng/bộ", một người mua thông tin.

Giám đốc một công ty may có quy mô lớn cho biết, đồ bảo hộ y tế nhằm chống giọt bắn bám vào người được may bằng vải không thấm nước, thường là vải không dệt (loại vải thường dùng để may khẩu trang). Vải không dệt hiện có khá nhiều loại và loại có khả năng kháng khuẩn, kháng giọt bắn, ngừa vi-rút SARS-CoV-2 phải được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm nghiệm.

"Riêng với sản phẩm do các cơ sở nhỏ tự mua vải về may là sản phẩm thông thường. Còn nếu ghi nhãn chống dịch COVID-19 thì phải có tiêu chuẩn, được cấp giấy chứng nhận. Nếu ghi trang phục chống dịch trên nhãn, khi kiểm nghiệm cho kết quả không đạt tiêu chuẩn như quảng cáo, cơ sở sẽ bị xử phạt", vị giám đốc thông tin với Vietnamnet.

canh-bao-do-gia-dung-gia-re-gan-mac-do-bao-ho-phong-dich-covid-19-2.jpg
Đồ bảo hộ tùy mỗi cấp độ sẽ được lực lượng y tế sử dụng cho những công việc khác nhau tùy theo nhu cầu.

Chia sẻ với Phụ nữ TP.HCM, Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Văn Nhân - Giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, các thiết bị y tế (khẩu trang, găng tay, ủng, nón, kính, quần áo…) dùng trong công tác chống dịch COVID-19 bắt buộc phải có công bố sản phẩm theo quy định, được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) khảo nghiệm, cấp phép, cấp số lưu hành.

Sản phẩm phải do cơ sở đủ điều kiện sản xuất, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng và người tiêu dùng có thể nhận biết những công bố này trên sản phẩm. Nếu không có, chúng chỉ là thiết bị gia dụng.

“Những thiết bị gia dụng kiểu này vẫn được phép sản xuất, bán ra thị trường nhưng không được quảng cáo liên quan đến y tế. Nếu nói đó là trang phục chống dịch là đã quảng cáo quá chức năng, không đảm bảo an toàn”, tiến sĩ Lê Văn Nhân nói.

Đáng lưu ý, theo điều tra của ANTV, trong quá trình tác nghiệp, đội ngũ phóng viên còn bắt gặp những những bìa tem nhãn, mà theo người bán loại tem này được dán vào loại hộp khẩu trang cao cấp N95.

"Vì thế, thay vì trang bị, mặc những bộ đồ bảo hộ không đúng tiêu chuẩn, trong thời điểm này, người dân nên thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế như hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, rửa tay thường, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng", ANTV khuyến cáo.

Riêng với những "đồ bảo hộ" siêu rẻ mua cho mục đích thiện nguyện, nên chăng người mua cũng cần phân biệt để tránh việc trao tặng "của rẻ là của ôi", tạo tâm lý an tâm giả cho người mặc và vô tình làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi "có cũng như không".

Minh Nguyễn