Tình hình Afghanistan: Hàn Quốc sẽ 'theo dõi chặt chẽ tình hình; Đức, Mỹ khẩn trương sơ tán công dân;

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:47, 15/08/2021

Baoquocte.vn. Trong bối cảnh lực lượng nổi dậy Taliban bắt đầu tiến vào Kabul, ngày 15/8, một loạt các quốc gia đã khẩn trương rút toàn bộ nhân viên đại sứ quán và các công dân ra khỏi thủ đô của Afghanistan.
Tình hình Afghanistan: Hàn Quốc sẽ 'theo dõi chặt chẽ tình hình; Đức, Mỹ khẩn trương sơ tán công dân;
Pháo sáng trên bầu trời thủ đô Kabul ngày 15/8 khi trực thăng quân sự Black Hawk (Mỹ) bay ngang qua. (Nguồn: AP)

Ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Afghanistan, khi các tay súng Taliban tiến đến thủ đô Kabul đòi chính quyền trung ương đầu hàng, khiến dân thường và người nước ngoài phải bỏ chạy khỏi thành phố này.

Một quan chức bộ trên nói: "Chúng tôi vẫn có nhân viên tại đại sứ quán. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình". Một quan chức khác cho biết, tình hình ở Afghanistan "rất căng thẳng", Seoul đang "xem xét một số phương án".

Tuy Bộ trên từ chối xác nhận liệu việc sơ tán các nhà ngoại giao có phải là một trong những lựa chọn đang được xem xét hay không, nhưng phái bộ ngoại giao này được cho là sẽ rút khỏi Afghanistan nếu tình hình xấu đi.

Hãng tin CNN đưa tin, Mỹ lên kế hoạch rút toàn bộ nhân viên của Đại sứ quán nước này khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan trong 72h tới.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington có khả năng không thay đổi chiến lược quân sự của mình ở Kabul, trừ khi Taliban tác động đến hoạt động sơ tán Đại sứ quán Mỹ.

Theo quan chức trên, Mỹ chưa thấy Taliban tiến vào Kabul một cách chính thức.

Báo Bild am Sonntag ngày 15/8 đưa tin, quân đội Đức sẽ cử các máy bay vận tải A400M tới thủ đô Kabul của Afghanistan để sơ tán nhân viên Đại sứ quán và những người bản địa đã trợ giúp họ. Trên mỗi chuyến bay đều có kèm theo 30 lính dù.

Báo trên dẫn các nguồn tin chưa được xác định cho biết các máy bay A400M sẽ đưa những người cần sơ tán tới một địa điểm lân cận, nhiều khả năng là thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Sau đó, những người này sẽ được lên các chuyến bay thuê bao để di chuyển tiếp.

Theo một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức, sứ mệnh sơ tán này đã được chuẩn bị suốt đêm với tốc độ khẩn trương nhất.

Đài phát thanh Thụy Điển dẫn các nguồn tin cho biết nước này sẽ sơ tán toàn bộ nhân viên Đại sứ quán ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong ngày 15/8.

Chu An