Taliban dùng máy bay tấn công quân đội chính phủ Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:59, 15/08/2021

Các chiến binh Taliban đã buộc các phi công bị bắt thực hiện một số cuộc tấn công tên lửa vào các vị trí của quân đội Afghanistan.

Theo nguồn tin, có tổng cộng 4 chiếc máy bay lên thẳng đã rơi vào tay các chiến binh Taliban nhưng chỉ có 2 chiếc trong số đó ở tình trạng tốt.

Giới quan sát Nga cho hay, trước sự đe dọa về khả năng sẽ hứng chịu các cuộc đáp trả, các chiến binh Taliban đã buộc các phi công phải cho các phương tiện chiến đấu trên được cất cánh. Điều này được thực hiện không chỉ để chuyển lực lượng của Taliban về phía thủ đô Kabul, mà còn để tấn công vào quân đội Afghanistan.

Taliban dùng máy bay tấn công quân đội chính phủ Afghanistan
Nguồn minh họa

Các chiến binh đã buộc các phi công bị bắt thực hiện một số cuộc tấn công tên lửa vào các vị trí của quân đội Afghanistan, điều này cho phép Taliban tiến hành các chiến dịch tấn công quân chính phủ thành công trong tương lai.

Theo AFP, tới 10h ngày 14-8 (giờ Việt Nam), các mũi tiến công của Taliban chỉ còn cách Kabul khoảng 50 km, khiến Hoa Kỳ và các quốc gia khác phải tăng tần suất di tản công dân ra khỏi thành phố này nhằm tránh thiệt hại trước một cuộc tấn công tổng lực.

Trong bối cảnh đó, các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan cũng đã được lệnh tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm, trong khi khoảng 3.000 lính nước này đã đến sân bay để bảo vệ và giám sát việc sơ tán.

Bên cạnh các nỗ lực sơ tán gấp rút, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục nhấn mạnh, việc Taliban tiếp quản hoàn toàn là không thể tránh khỏi.

Cùng với Mỹ, Anh đã cử khoảng 600 binh sĩ tới Afghanistan để thực thi chiến dịch “Pitting”. Theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ben Wallace, chiến dịch có mục tiêu cao nhất là bảo vệ công dân di tản an toàn.

Hà Linh (TH)