Lùm xùm ngoại giao Trung Quốc-Lithuania: Washington khẳng định 'kiên định đoàn kết' với Vilnius

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:52, 14/08/2021

Baoquocte.vn. Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ đối với Lithuania khi nước này đối mặt với sức ép từ Trung Quốc liên quan tới quyết định tăng cường quan hệ với Đài Loan.
Vụ lùm xùm Trung Quốc-Lithuania: Mỹ ủng hộ
Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman khẳng định, Mỹ "kiên định đoàn kết" với Lithuania để đối mặt với sức ép từ Trung Quốc liên quan tới quyết định tăng cường quan hệ với Đài Loan của Vilnius. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13/8, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã thảo luận với Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Thứ trưởng Sherman đã nói với Ngoại trưởng Landsbergis rằng, Mỹ "kiên định đoàn kết" với Lithuania, một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là đối tác thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Lời khẳng định của bà Sherman được cho là đề cập "hành vi áp bức" của Trung Quốc nhằm vào Lithuania.

Hai nhà ngoại giao cũng thảo luận về tình hình chính trị tại Belarus, tái khẳng định sự ủng hộ đối với phong trào ủng hộ dân chủ của Belarus.

Hai bên đồng thời kêu gọi Tổng thống Alexander Lukashenko "lập tức chấm dứt chiến dịch điều phối dòng người di cư bất thường qua biên giới nước này".

Trong tuần này, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút Đại sứ tại Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố sẽ triệu hồi phái viên Trung Quốc tại Vilnius nhằm phản đối việc quốc gia Baltic cho phép Đài Loan mở một Đại sứ quán trên thực tế tại Lithuania, sử dụng tên gọi Đài Loan.

Thuỳ Dương