Venezuela: Chính phủ và phe đối lập ký biên bản ghi nhớ khởi động tiến trình đàm phán

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:56, 14/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 13/8, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo, các phái đoàn của chính phủ và phe đối lập Venezuela đã ký một biên bản ghi nhớ ngay khi khởi động tiến trình đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế-xã hội tại quốc gia Nam Mỹ này.
Venezuela: Chính phủ và phe đối lập ký biên bản ghi nhớ khởi động tiến trình đàm phán
Gerardo Blyde Perez, trưởng phe đối lập của Venezuela; Dag Nylander, Đại diện chính phủ Na Uy; Jorge Rodriguez, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, và Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard, trong cuộc họp nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về việc khắc phục tình trạng kinh tế và cuộc khủng hoảng xã hội đang diễn ra ở Venezuela, ngày 13/8. (Nguồn: Reuters)

Văn kiện được hai bên nhất trí đề cập chương trình và phương thức triển khai tiến trình đàm phán, trong đó các điểm đáng chú ý nhất là việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, khôi phục các quyền và sự bảo đảm trong bầu cử, từ bỏ bạo lực, chung sống chính trị và bảo vệ nền kinh tế.

Cuộc đàm phán chính thức khai mạc tại thủ đô Mexico City. Na Uy là quốc gia trung gian.

Đoàn đàm phán chính phủ Venezuela do Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez dẫn đầu, trong khi phe đối lập có sự tham gia của các đảng Voluntad Popular, Accion Democratica, Primero Justicia và Un Nuevo Tiempo - những đảng chính trị đối lập lớn nhất tại Venezuela hiện nay.

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bày tỏ sự ủng hộ đối với động thái này và khẳng định các bên đều mong muốn tìm kiếm giải pháp chủ quyền cho người dân.

Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cũng phát đi một thông cáo trên mạng xã hội nhấn mạnh sự khởi đầu của tiến trình đàm phán là cơ hội để các bên đạt được một thỏa thuận toàn diện hướng tới những giải pháp cho những “thảm họa” tại Venezuela và khôi phục lại nền dân chủ.

Mạnh Hùng