Brazil xem xét mua trực thăng tấn công mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:23, 07/01/2015

Trang tin Defense Market Intelligence đăng tải, giới chức quân sự Brazil đang cân nhắc đánh giá các dòng trực thăng mới có thể đặt mua trong tương lai gần. Nguồn tin trên cho hay, Brazil hiện đang để mắt tới dòng trực thăng tấn công Mi-28NE Night Hunter, Ka-52 Alligator, AW129 Mangusta và trực thăng Tiger...

QĐND Online - Trang tin Defense Market Intelligence đăng tải, giới chức quân sự Brazil đang cân nhắc đánh giá các dòng trực thăng mới có thể đặt mua trong tương lai gần. Nguồn tin trên cho hay, Brazil hiện đang để mắt tới dòng trực thăng tấn công Mi-28NE Night Hunter, Ka-52 Alligator, AW129 Mangusta và trực thăng Tiger.

Tiếp đó, giới truyền thông Brazil cho hay, quân đội nước này đang quan tâm tới 3 dòng trực thăng là T-129 Mangusta (sản phẩm hợp tác giữa Italia và Thổ Nhĩ Kỳ), AH-1Z Viper và Mi-28NE. Theo báo cáo Chiến lược phát triển quân đội Brazil (Plano Estratégico do Exército), nước này có thể mua tới 36 trực thăng mới thực hiện theo 3 hợp đồng riêng biệt trong giai đoạn 2016-2019.

Trực thăng tấn công Mi-28NE.

Một số chuyên gia nhận định, Brazil quyết định mua trực thăng mới vì các đơn vị trực thăng Mi-35 đã nhận từ Nga không đáp ứng được yêu cầu về dòng trực thăng tấn công chuyên biệt trong tương lai. Vì thể sản phẩm này của Nga không được cân nhắc đặt mua tiếp.

Mặt khác, trực thăng AH-1Z không được Brazil quá chú ý vì giá thành cao và giới chức quân đội quốc gia Nam Mỹ này cho rằng trực thăng Mỹ “không mang lại lợi ích đáng kể so với giá thành của nó”.

Mi-28NE đang được đánh giá là ứng cử viên sáng giá do Brazil có thể tận dụng được cơ sở hạ tầng đã xây dựng trước đó cho các đơn vị Mi-35 và việc chuyển loại phi công cũng dễ dàng hơn.

Mi-28NE là sản phẩm xuất khẩu của biến thể nâng cấp mạnh Mi-28N được trang bị một loạt các cải tiến lớn gồm: Ra-đa sóng băng tần mm trên đỉnh trục chính cánh quạt; trang bị thêm các khí tài trinh sát hồng ngoại – TV, đo xa la-de; sử dụng động cơ tua-bin trục Klimov TV3-117VMA-SB3 với công suất 2.500 mã lực/chiếc.

Hỏa lực của Mi-28NE mạnh mẽ với pháo 30mm 2A42 và giá treo 2 cánh nhỏ để lắp 16 tên lửa chống tăng Ataka-V cùng rocket hoặc thùng pháo 23mm. Ngoài ra, có thể mang được tên lửa không đối không Igla-V, R-73 hoặc 2 bộ rải mìn KMGU-2 khi cần.

TUẤN SƠN (theo vpk.name)