Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Không phải là thực thể đơn lẻ, Taliban là danh xưng cho cả 'tấn' những kiểu lợi ích

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:27, 13/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 13/8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, Afghanistan đang tiến tới một cuộc nội chiến.
Lực lượng Taliban đang tăng cường tấn công tại Afghanistan giữa lúc Mỹ và NATO rút sự hiện diện quân sự tại nước này. (Nguồn: AFP/Getty)
Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng, Taliban không phải là một thực thể đơn lẻ mà là một danh xưng cho vô số những kiểu lợi ích cạnh tranh. (Nguồn: AFP/Getty)

Theo Bộ trưởng Anh, phương Tây phải hiểu rằng, Taliban không phải là một thực thể đơn lẻ mà là một danh xưng cho vô số những kiểu lợi ích cạnh tranh.

Phát biểu trên BBC, ông Wallace nêu rõ: "Anh đã phát hiện ra điều đó vào những năm 1830, rằng đó là một quốc gia được các lãnh chúa, các tỉnh và bộ lạc khác nhau lãnh đạo... và Afghanistan đang hướng tới một cuộc nội chiến".

Taliban bắt đầu triển khai các cuộc tấn công vào tháng 5 và bắt đầu chiếm các quận, huyện quan trọng.

Hơn 160 quận, huyện đã bị thất thủ, ngoài 73 quận, huyện đã bị Taliban kiểm soát trước đó.

Nhóm khủng bố hiện kiểm soát toàn bộ 8 trong số 34 tỉnh của Afghanistan. Taliban đã tuyên bố chiếm giữ 14 trong số 34 trung tâm hành chính của các tỉnh Afghanistan.

Việc quân đội Mỹ rút quân gần đây sau 20 năm hiện diện ở Afghanistan đã mở đường cho Taliban giành quyền kiểm soát các vùng đất rộng lớn hơn của Afghanistan và hiện đe dọa chính quyền tại Kabul.

Việt Hà