Bộ tứ nhóm họp quan chức cấp cao, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:22, 13/08/2021

Baoquocte.vn. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, ngày 12/8, các quan chức ngoại giao cấp cao 4 nước nhóm Bộ tứ (QUAD) Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ đã có cuộc họp trực tuyến để tiếp tục tham vấn.
Bộ tứ nhóm họp quan chức cấp cao, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Các quan chức ngoại giao cấp cao 4 nước nhóm Bộ tứ đã có cuộc họp dưới hình thức trực tuyến để tiếp tục tham vấn.

Cuộc họp tập trung vào trao đổi quan điểm về tác động trên diện rộng của Covid-19 ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tầm quan trọng của các nỗ lực hợp tác nhằm ngăn chặn đại dịch, đảm bảo an ninh y tế và phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Nhóm Bộ tứ xem xét tiến độ của sáng kiến vaccine đã được lãnh đạo nhóm Bộ tứ công bố, với mục tiêu tăng cường sản xuất vaccine và tiếp cận công bằng.

Các quan chức cũng thảo luận những vấn đề cùng quan tâm và trao đổi khả năng hợp tác về chuỗi cung ứng, công nghệ mới nổi và quan trọng, an ninh hàng hải, an ninh mạng, chống khủng bố, cơ sở hạ tầng và kết nối, giáo dục đại học, biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Bên cạnh đó, các bên đã nhắc lại các giá trị và nguyên tắc chung, tái khẳng định cam kết hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, thịnh vượng và hòa nhập trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bộ tứ cũng tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc đối với vai trò trung tâm của ASEAN, triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt trong cấu trúc khu vực.

Các bên mong muốn tiếp tục tham vấn thường xuyên và thống nhất tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ cũng như triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm vào cuối năm nay.

Việt Hà