Nhật Bản đã trục xuất bao nhiêu tàu cá Trung Quốc trong năm nay?

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:05, 12/08/2021

Baoquocte.vn. Lệnh trục xuất của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhắm vào các tàu đánh bắt cá nước ngoài tham gia các hoạt động bất hợp pháp hoặc cố gắng làm như vậy trong lãnh hải của Nhật Bản.
Nhật Bản trục xuất 80 tàu cá Trung Quốc trong năm nay. (Nguồn: Kyodo)
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản trục xuất hàng chục tàu cá Trung Quốc trong hơn 7 tháng qua. (Nguồn: Kyodo)

Hãng Kyodo ngày 12/8 đưa tin, một nguồn thạo tin cho biết, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản năm nay đã ban hành lệnh trục xuất tổng cộng 80 tàu đánh bắt cá Trung Quốc bị nghi ngờ hoạt động trái phép trong lãnh hải Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.

Theo nguồn tin trên, Nhật Bản đã thông báo với Trung Quốc rằng các tàu đánh bắt cá nước ngoài "không nhận được sự cho phép" không được phép hoạt động trong vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Lệnh trục xuất của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhắm vào các tàu đánh bắt cá nước ngoài tham gia các hoạt động bất hợp pháp hoặc cố gắng làm như vậy trong lãnh hải của Nhật Bản.

Các tàu tuần tra của lực lượng này thúc giục các tàu đánh bắt cá như vậy di chuyển bằng cách sử dụng radio hoặc bảng thông báo điện tử.

Nguồn tin cũng cho biết tất cả lệnh trục xuất trong năm nay đã được ban bố trong 4 tháng đến hết tháng 4.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo 138 tàu cá Trung Quốc vào năm 2020, 147 chiếc vào năm 2019, 76 chiếc vào năm 2018 và 10 chiếc vào năm 2017.

Trong khi đó, vào tháng 2, Trung Quốc đã thực thi một đạo luật gây tranh cãi cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ sử dụng vũ khí khi tàu nước ngoài tham gia các hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển mà họ tuyên bố là không tuân theo mệnh lệnh.

Điều này khiến quan hệ Trung-Nhật trở nên căng thẳng hơn trong an ninh hàng hải.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gần đây đã biện minh cho việc nước này cử các tàu chính thức đến khu vực, nói rằng "các tàu cá Nhật Bản không rõ danh tính" đã đi vào vùng biển của quần đảo này.

Việc Trung Quốc đặt ra kế hoạch đình chỉ đánh bắt cá ở Biển Hoa Đông sẽ kết thúc vào ngày 16/8 tới làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể cử một số lượng lớn tàu chính quyền và tàu cá đến hoặc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hồng Phúc