2 nhóm nhạc chưa bao giờ khiến Knet ngừng tranh cãi với câu hỏi họ có phải là Kpop hay không: 1 của SM và 1 của JYP

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:12, 12/08/2021

Nếu theo dõi phản ứng của khán giả Hàn Quốc kể từ khi 2 nhóm nhạc này ra đời cho đến nay, có thể thấy phần lớn ý kiến đều không dễ dàng chấp nhận họ.

Một nhóm nhạc nữ Nhật Bản được sản xuất bởi JYP Entertainment, những bộ phim truyền hình Mỹ do Studio Dragon sản xuất, cùng với đó là bộ phim hoạt hình của các nghệ sĩ Mỹ được phân phối thông qua Naver Webtoon và Kakao Webtoon, văn hóa Hàn Quốc hiện đang đứng trước tương lai phát triển rất rực rỡ. Thay vì phát hiện và giới thiệu các nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc, nhiều công ty hiện đang hợp tác với các đối tác nước ngoài để sáng tạo và sản xuất ra nhiều nội dung khác nhau. Trong quá trình này, nhiều người tin rằng khía cạnh "Hallyu" sẽ được "cấy ghép" một cách tự nhiên vào các ngành công nghiệp văn hóa quốc tế.

JYP-NiZiU

Bắt đầu với Kpop, JYP Entertainment đã tạo ra một nhóm nữ Nhật Bản có tên là NiZiU, ngay lập tức tạo nên một cơn sốt ở đất nước mặt trời mọc. SM EntertainmentHYBEcũng sẽ ra mắt các nhóm nhạc thần tượng với cách thức tương tự ở thị trường nước ngoài. Hiện đang có rất nhiều kỳ vọng rằng việc "địa phương hóa" làn sóng Hallyu sẽ còn lan rộng hơn nữa khi HYBE quyết định mua lại Ithaca Holdings, một nhãn hiệu của Mỹ hiện đang quản lý Justin Bieber.

NiZiUlà nhóm nhạc nổi tiếng nhất trên thị trường âm nhạc Nhật Bản trong nửa đầu năm nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhóm nhạc nữ này đã có 2 lần ghi nhận 100 triệu lượt stream trên bảng xếp hạng Oricon Nhật Bản. NiZiU cũng phá vỡ kỷ lục 100 triệu lượt stream với ca khúc pre-debut phát hành vào tháng 6 năm ngoái, tiếp tục vượt qua kỷ lục 100 triệu lượt stream đó với single debut chính thức của họ.

Tất cả các thành viên NiZiUđều là người Nhật, và họ cũng hát bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, công ty đứng sau thành công của họ lại là một công ty Hàn Quôc. JYP Entertainmentđã hợp tác với Sony Music, hãng thu âm lớn nhất Nhật Bản, để cho ra mắt NiZiU. Hiện tại, 2 công ty này cũng đang lên kế hoạch cho ra mắt một nhóm nam Nhật Bản, trong đó Park Jin Young sẽ chịu trách nhiệm chính ở vị trí giám đốc sản xuất. Người sáng lập JYP tuyên bố: "Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một nhóm nhạc toàn cầu có thể hoạt động tích cực trên toàn thế giới, không chỉ gói gọn ở Nhật Bản".

Các công ty giải trí khác cũng đang tích cực chuẩn bị cho sự ra đời của các nhóm nhạc với mục tiêu "địa phương hóa Kpop". SM Entertainmentđã cho ra mắt WayV, một nhóm nhạc nam mà hầu hết các thành viên đều là người Trung Quốc. Mini album debut của họ đứng đầu bảng xếp hạng album của iTunes tại 30 quốc gia khác nhau, và đây cũng là kỷ lục cao nhất trong số các nhóm nhạc nam Trung Quốc. Hiện tại, SM Entertainment có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động sang thị trường Mỹ khi công ty này tuyên bố trong năm nay, họ sẽ cho ra mắt một unit Hollywood của NCT. SM Entertainment đang lên kế hoạch tổ chức các buổi thử giọng toàn cầu trong năm nay để debut nhóm nhạc tiếp theo của họ với sự hợp tác của MGM, một công ty sản xuất Hollywood.

SM-WayV

Dù vậy, sự ra đời của những nhóm nhạc như WayVhay NiZiUvẫn đang liên tiếp tạo ra những cuộc tranh luận gay gắt trong cộng đồng mạng Hàn Quốc. Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu những nhóm nhạc thần tượng không bao gồm bất cứ thành viên người Hàn nào có thể được xem là một phần của Kpop, của làn sóng Hallyu hay không. Bất chấp sự ngờ vực của đồng mạng, các công ty giải trí đứng sau những dự án này đều này khẳng định rằng những nhóm nhạc "địa phương hóa" như vậy vẫn có thể xem là một phần của Kpop bởi họ được tạo ra từ sự kết hợp với "hệ thống Hallyu". Trên thực tế, NiZiU vẫn được gọi là girlgroup Kpop kể từ khi mới ra mắt cho đến nay, dù điều này khiến không ít khán giả Hàn Quốc cảm thấy khó chịu.

- "Park Jin Young tự mình tạo ra một nhóm nữ Nhật Bản thì có liên quan gì đến Kpop chứ... Chỉ có kỹ năng và hệ thống đào tạo là của chúng ta thôi"

- "Sao có thể xem là Kpop được chứ? Một nhóm nhạc toàn người Nhật, hát tiếng Nhật và làm việc ở Nhật Bản, sao có thể gọi đó là Kpop?? Tôi có cảm giác như Park Jin Young và Lee Soo Man đang làm vấy bẩn Kpop vậy. Ừ thì cứ cho là nhóm nhạc của họ thực sự thành công trên toàn thế giới đi... Nhưng thành công đó có ích gì cho Hàn Quốc và Hallyu vậy? Cuối cùng thì chỉ có lợi cho Park Jin Young mà thôi... không có lợi cho Hàn Quốc chút nào. Đây không phải là Kpop"

- "Người Nhật sẽ gọi đây là Jpop... Họ sẽ không gọi đó là Kpop đâu. Điều này chỉ khiến hệ thống đào tạo thần tượng của chúng ta rò rỉ ra nước ngoài thôi. Về cơ bản thì đây chính là mưu mô hòng giúp Park Jin Young kiếm được nhiều tiền hơn cho bản thân anh ta. Đừng cường điệu hóa nó quá mức như vậy"

- "Tại sao lại phải làm những chuyện thế này chứ? Cuối cùng thì họ cũng sẽ bị Nhật Bản và Trung Quốc đâm sau lưng thôi"

- "Không phải NiZiU chỉ là một nhóm nhạc thuần Jpop sao?"

- "Nỗi ám ảnh của JYP với Nhật Bản, và của SM với Trung Quốc... Hai công ty này bị gì vậy? Họ đang làm lộ bí quyết của chúng ta đấy. BTS không có thành viên nước ngoài nào nhưng vẫn đứng đầu thế giới đó thôi!!!"

- "Ngừng đào tạo các thành viên Nhật Bản và Trung Quốc chỉ vì lòng tham của các người đi"

- "Có sự khác biệt rõ ràng giữa Park Jin Young, Lee Soo Man và Bang Shi Hyuk"

- "Đây là một sự phản bội đối với Kpop. Và Park Jin Young cùng với Lee Soo Man là những người dẫn đầu ㅋㅋㅋㅋ"

- "Tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo các nhóm nhạc Hàn Quốc đi. Tại sao lại phải là Nhật Bản và Trung Quốc chứ? Hiện tại Hàn Quốc đã có sẵn rất nhiều thực tập sinh rồi. Cuối cùng thì đây cũng chỉ là một động thái tham lam và ích kỷ của riêng họ thôi"

Bạn nghĩ rằng những nhóm nhạc như NiZiU và WayV có thể được xem là một phần của Kpop không?

Munnie (lược dịch),