Ukraine mời Mỹ triển khai lực lượng trên lãnh thổ, Nga nói 'khiêu khích'

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:45, 12/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 11/8, Nga cho rằng, việc Ukraine kêu gọi triển khai lực lượng phòng không Mỹ trên lãnh thổ nước này chứng tỏ bản chất khiêu khích trong chính sách của Kiev đối với khu vực và Moscow.
Ukraine mời Mỹ triển khai lực lượng trên lãnh thổ, Nga nói 'khiêu khích'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, việc Ukraine kêu gọi Mỹ tới nước này triển khai lực lượng phòng không chứng tỏ bản chất khiêu khích trong chính sách của Kiev. (Nguồn: Imago-Images)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel One, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Đối với tôi, đây là bằng chứng về chính sách khiêu khích của Ukraine cả trong khu vực và liên quan đến Nga".

Theo bà Zakharova, điều đó cũng cho thấy "những ý đồ của Mỹ xây dựng quan hệ với Ukraine khi nhân tố Nga là trung tâm của những mối quan hệ này”.

Người phát ngôn trên nhận định, những tuyên bố như vậy chỉ phục vụ lợi ích chung của phương Tây, bởi vì “nỗ lực không ngừng chơi con bài Ukraine" trong bối cảnh Nga đã trở thành nhân tố cốt lõi trong chính sách của phương Tây đối với khu vực.

Tuy vậy, quan chức ngoại giao Nga cho rằng, chính sách khiêu khích của Kiev trước hết làm tổn hại đến chính người dân Ukraine.

“Nhân dân dân Ukraine không cần chính sách này. Nó mâu thuẫn với quan điểm từ lâu nay của người dân Ukraine, bất kể khuynh hướng chính trị của họ là gì, bởi vì họ cần sự ổn định”, bà nói.

Trước đó, trong chuyến thăm làm việc tại Mỹ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ chưa được kiểm soát của Ukraine Alexei Reznikov khẳng định, cần thiết phải “mở rộng gói hỗ trợ trong lĩnh vực an ninh cho Ukraine, trước hết là bằng cách triển khai lực lượng phòng không, thậm chí bằng cách đồn trú các đơn vị Mỹ tại Ukraine”.

Theo quan chức Ukraine, Kiev lo ngại trước ý đồ của Nga về triển khai vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Crimea.

Việt Hà